Vụ "sản phụ tử vong tại phòng khám tư": Khởi tố bác sĩ chủ phòng khám

Thứ Ba, 10/09/2013, 10:28
Chiều 9/9, nguồn tin từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết, cơ quan này đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can (hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác) theo Điều 242 BLHS đối với bác sĩ (BS) Lê Mỹ Nương, nguyên Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Đầm Dơi, chủ phòng khám BS Nương (đặt tại thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, Cà Mau).
>> Nỗi lo… y đức, trách nhiệm và chuyên môn

Trước đó, vào ngày 20/8, anh Huỳnh Văn Hội (47 tuổi) đưa vợ là chị Trần Thanh Chi (40 tuổi, cùng ngụ ấp Đồng Giác, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) đi khám thai định kỳ. Chị Chi được BVĐK khu vực Đầm Dơi thông báo còn khoảng 20 ngày nữa mới sinh.

Do nhà xa trung tâm huyện, việc đi lại khó khăn nên anh Hội đưa chị Chi đến nhà người chị gái ở tại Khóm 4, thị trấn Đầm Dơi – đối diện với phòng mạch của BS Nương, với ý định nằm chờ đến ngày sinh. Do có quen biết nên chị Chi được BS Nương thăm khám thai và cho biết chị Chi sắp tới ngày sinh, chị sẽ sinh dễ, không nhất thiết phải vào BV.

Nghe theo lời của BS Nương, khoảng 16h30 ngày 22/8, người nhà đưa chị Chi quay lại phòng mạch của BS Nương. Gần 2 giờ sau khi được BS Nương đặt thuốc, chị Chi hạ sinh bé trai nặng 3,2kg. Tuy nhiên, chỉ mấy phút sau đó, chị Chi bị băng huyết. Người nhà chị Chi yêu cầu được chuyển chị đi cấp cứu nhưng BS Nương không đồng ý. Đến gần 20h, khi người thân chị Chi đập cửa phòng sinh yêu cầu được chuyển chị Chi đến BV thì BS Nương mới chấp nhận. Khoảng 1h35 sáng 23/8, chị Chi đã tử vong.

Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết BVĐK khu vực Đầm Dơi không có sai sót về chuyên môn trong điều trị đối với chị Chi; phòng khám BS Nương đã hoạt động quá khả năng cho phép gây tai biến.

Công an Cà Mau cũng đã khám nghiệm tử thi, kết luận: nạn nhân tử vong do bị băng huyết, thiếu máu cấp

B. Huyền
.
.
.