Vụ phá rừng lớn nhất tại Quảng Ngãi: Khởi tố, bắt giam thêm 3 cán bộ

Thứ Tư, 26/10/2005, 08:15

Chiều 21/10, Công an Quảng Ngãi đã thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với ông Trần Ngọc Tiên (52 tuổi), Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà, Lê Văn Quý (55 tuổi), Giám đốc Ban quản lý dự án cơ sở Lâm trường Sơn Hà và Nguyễn Thanh Hùng (31 tuổi), công chức kiểm lâm  phụ trách địa bàn thị trấn Di Lăng.

Ông Tiên bị khởi tố về 2 tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ", ông Quý và ông Hùng bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Thượng tá Đỗ Thành Lê, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Quảng Ngãi cho biết: Trong quá trình quản lý tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà, ông Trần Ngọc Tiên đã không thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời để xử lý hoặc trình cơ quan thẩm quyền xử lý hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ trái phép của Đinh Du Chiên và đồng bọn xảy ra tại khu vực rừng Nước Nia và thôn Cà Đáo, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) từ đầu năm 2004 đến tháng 7/2005 để gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi của ông Tiên đã vi phạm vào Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà... Hơn nữa, việc nhận hối lộ của 2 cán bộ kiểm lâm thuộc quyền của ông Tiên là Đinh Hồng Hòa và Nguyễn Văn Hiệp đã gây ảnh hưởng xấu đến ngành Kiểm lâm trong quần chúng nhân dân địa phương

 Đồng thời qua phân tích sổ sách (thu được khi khám xét nhà Chiên) và lời khai của Chiên thì đã nhiều lần Chiên đưa tiền cho ông Trần Ngọc Tiên với tổng số tiền là 5.600.000 đồng để ông làm ngơ cho hành vi vi phạm của Đinh Du Chiên và đồng bọn.

Đối với ông Lê Văn Quý, trong quá trình quản lý điều hành dự án cơ sở Lâm trường Sơn Hà đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng; không làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát để bọn lâm tặc khai thác trong thời gian dài làm mất hàng trăm m3 gỗ tại rừng Nước Nia, thuộc tiểu khu 191 do Lâm trường Sơn Hà là chủ rừng quản lý.

Trước đó, cơ quan Công an cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 6 đối tượng khác về tội danh "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng", trong đó có Huỳnh Ngọc Anh, Tạ Ngọc Minh (cùng 38 tuổi) thường trú ở hẻm 61, Phạm Xuân Hòa, Tp. Quảng Ngãi.

Như vậy, sau gần 3 tháng điều tra, đến nay Cơ quan CSĐT Công an Quảng Ngãi đã khởi tố 23 bị can, trong đó bắt tạm giam 19 bị can và cấm rời khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can khác

T. Việt
.
.
.