Vụ kiện khúc gỗ keo - 3 năm chưa có hồi kết

Thứ Hai, 16/05/2011, 11:49
Hạt Kiểm lâm Phú Ninh với hành trình "khiếu nại" việc ông Thuật có chở phách gỗ keo trái phép rạng sáng ngày 1/1/2008 lên các cơ quan, ban, ngành của Quảng Nam để bảo vệ chính kiến của mình, còn ông Thuật thì khăng khăng đòi xe bị giam ở Hạt Kiểm lâm vì cho rằng mình không chở gỗ lậu. Đến nay, đã 3 năm nhưng câu chuyện vẫn chưa có hồi kết...

Tòa "hủy bản án"… nhưng kết thúc chưa?

Theo hồ sơ của TAND tỉnh Quảng Nam cho biết: vào lúc 4h50' ngày 1/11/2008, Tổ công tác Trạm kiểm lâm địa bàn số 1 khi đi tuần tra trên tuyến đường Tam Dân - Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) thì phát hiện xe môtô vận chuyển gỗ trái phép. Lực lượng kiểm lâm huyện đã cho đón xe môtô này để kiểm tra, tuy nhiên người điều khiển xe đã bỏ chạy, để lại hiện trường xe môtô BKS 92F7-4229 và một phách gỗ xẻ keo nhóm VI có khối lượng khoảng 0,1m3. Sau đó, cán bộ Trạm kiểm lâm số 1 có mời chính quyền địa phương đến trạm để lập biên bản kiểm tra ban đầu và ra quyết định tạm giữ xe môtô cùng phách gỗ.

Đến 13h cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Thuật (người điều khiển xe môtô chở gỗ) đến Trạm kiểm lâm số 1 để xin lấy xe về. Các cán bộ của trạm kiểm lâm yêu cầu ông Thuật ký vào biên bản kiểm tra đã lập ban đầu nhưng ông Thuật không ký và bỏ về. Vì theo ông Thuật thì ông không có hành vi chở gỗ lậu mà vì "Tôi đi đến cách Trạm kiểm lâm địa bàn số 1 khoảng 200m thì do đường trơn, đất sạt lở nên bị té. Tôi đứng dậy dựng xe lên và tìm đôi dép thì bị mấy anh kiểm lâm chạy đến, một người ôm giữ tôi, còn 4 kiểm lâm khác thì dắt xe tôi đến một khúc gỗ ai đó để sẵn bên đường cách chỗ tôi ngã 5m và khiêng khúc gỗ bỏ lên xe và đem về Trạm kiểm lâm Dương Lâm (Trạm kiểm lâm địa bàn số 1), không cho tôi vào trạm".

Phách gỗ keo khoảng 0,1m3 mà Hạt Kiểm lâm Phú Ninh cho rằng ông Huỳnh Ngọc Thuật đã vận chuyển trái phép.

Ngày 11/2/2009, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Phú Ninh ban hành Quyết định số 05/QĐ-XPHC xử phạt ông Huỳnh Ngọc Thuật với tổng số tiền 2.600.000 đồng về hành vi dùng xe môtô vận chuyển trái phép gỗ, gỗ không có nguồn gốc. Tuy nhiên, ông Thuật không chấp hành quyết định trên và gửi đơn lên TAND huyện Phú Ninh. Nhưng tòa đã bác đơn khởi kiện của ông Thuật.

Đến ngày 8/10/2010, ông Huỳnh Ngọc Thuật có đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam với lý do ông không vận chuyển gỗ, kiểm lâm viên và người làm chứng có hành vi gian dối trong khai báo và làm chứng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23/3/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định hủy xử phạt hành chính số 05/QĐ-XPHC của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Ninh và tuyên ông Huỳnh Ngọc Thuật không có hành vi chở gỗ trái pháp luật.

Hồi kết của vụ án đến bao giờ (?!)

Dù bản án phúc thẩm đã có hiệu lực từ ngày 23/3/2011, nhưng đến nay ông Huỳnh Ngọc Thuật vẫn chưa thể lấy chiếc xe môtô của mình về.

Trong khi đó, phía Hạt Kiểm lâm Phú Ninh cho rằng: Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xử không đúng người đúng tội. Trước vấn đề này, chúng tôi trao đổi với ông Mai Xuân Quang - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Ninh cho rằng: "Tôi không thấy thỏa đáng với Bản án số 01/2011/HCPT của tòa án tỉnh Quảng Nam, bởi bản án tuyên sẽ gây ra những dư luận không tích cực trong cộng đồng, không răn đe giáo dục được người phá rừng".

Theo hồ sơ do Hạt Kiểm lâm Phú Ninh cung cấp thì vào năm 2006, ông Huỳnh Ngọc Thuật cũng từng có hành vi phá rừng, từng bị Hạt xử phạt hành chính 200.000 đồng nhưng ông Thuật vẫn chưa chấp hành.

Ông Quang nói tiếp: "Không phải chúng tôi tới tòa với tư cách người bị kiện là để ông Thuật phải chấp nhận nộp phạt 2.600.000 đồng. Mà quan trọng hơn là để răn đe giáo dục đối tượng có hành vi phá rừng, nhưng tòa chỉ dựa vào các thủ tục hành chính để bắt bí chúng tôi. Lúc đó, đối tượng bỏ chạy, trời thì mưa to và tối, chúng tôi không thể lập biên bản hiện trường ngay mà phải về trạm để làm lại. Thế mà tòa lại căn cứ vào đó để khẳng định ông Thuật không có hành vi chở gỗ trái phép. Tòa xử thế thì sau lâm tặc cứ "vịn" vào tiền lệ này mà gây khó khăn cho chúng tôi trong công tác bảo vệ rừng" - Ông Quang bức xúc.

Cũng theo ông Mai Xuân Quang cho biết thêm, Hạt Kiểm lâm ngày 9/4/2011 đã làm đơn kiến nghị gửi TAND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng xem xét lại bản án phúc thẩm mà Tòa án tỉnh Quảng Nam đã tuyên ngày 23/3 vừa qua.

Còn ông Huỳnh Ngọc Thuật lại nói rằng, ông vẫn khẳng định là ông không chở gỗ mà bị các anh kiểm lâm Phú Ninh vu khống.

Đã 3 năm phía Hạt Kiểm lâm Phú Ninh vẫn tiếp tục hành trình "khiếu nại" lên các cơ quan, ban, ngành của Quảng Nam để bảo vệ chính kiến của mình, còn ông Thuật thì vẫn đòi xe bị giam ở Hạt Kiểm lâm. Đến nay, đã 3 năm nhưng câu chuyện vẫn chưa có hồi kết. Không biết lãnh đạo các ban ngành tỉnh Quảng Nam sẽ nói và làm gì?

An Khang - Đạo Hoàng
.
.
.