Vụ cháy xưởng giày: Đau thương trùm khắp làng trên xóm dưới

Chủ Nhật, 31/07/2011, 13:32
Sáng 30/7, nhóm PV Báo CAND trở lại xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng - nơi cách đây chưa đây 1 ngày xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng cướp đi 13 sinh mạng và khiến 25 người khác bị trọng thương. Đau thương trùm khắp làng trên xóm dưới. Mưa bão tầm tã hòa trong nước mắt tiếc thương của người dân trước nỗi mất mát quá đột ngột.
>> 13 người chết trong vụ cháy công ty da giày

Có thể thấy, những gì diễn ra ở đây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn thiết về ATLĐ hiện nay tại các doanh nghiệp, đặc biệt tại các khu vực nông thôn…

Như tin đã đưa, hồi 16h00' ngày 29/7, xưởng may gia công mũ giày của vợ chồng A Phong (người Trung Quốc) và Bùi Thị Hiên ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng, nơi làm việc của 44 công nhân người địa phương chỉ trong phút chốc hóa thành đống tro tàn. Hậu quả thật vô cùng thảm khốc 13 người tử vong ngay trong xưởng do lửa bùng to không kịp chạy. 25 người khác thoát được ra ngoài đều bị bỏng nặng.

Thượng tá Nguyễn Nghiêm Chỉnh, Trưởng VPTT Báo CAND tại miền Duyên Hải đại diện Báo CAND trao tiền cho gia đình nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ cháy.

Trở lại hiện trường vụ cháy, nhóm PV chúng tôi tận mắt chứng kiến một khung cảnh tang tóc bao trùm khắp xã. Bà Lê Thị Ngăn, 64 tuổi, ở thôn Việt Khê, nách bế cháu nội 1 tuổi, nghẹn ngào về cái chết đau đớn của con gái bà là chị Phạm Thị Nhật, 32 tuổi và tình trạng bỏng nặng của con dâu là chị Đoàn Thị Sen, 21 tuổi... Cách nhà bà Lê Thị Ngăn không xa là đám tang bà Lê Thị Hồng, 49 tuổi. Bà Hồng là một trong số 13 nạn nhân tử vong, để lại sau lưng người chồng bệnh tật hiểm nghèo, phải thay bà tiếp tục chăm sóc con trai ngoài 20 tuổi bị bại liệt bẩm sinh.

Ngay gần xưởng may, người dân khắp nơi thương tiếc kéo đến viếng hai chị em Bùi Thị Yến, 22 tuổi và Bùi Xuân Anh, 18 tuổi. Yến vừa đẹp gái, lại học giỏi, chịu khó và đang là sinh viên năm thứ tư Khoa Kế toán kiểm toán - Trường ĐH Hải Phòng. Còn Anh học giỏi không kém chị và vừa thi đỗ vào Khoa Điện máy - Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam.

Mỗi nhà một cảnh, song cả hơn 40 gia đình nạn nhân ở xã Tân Dân, huyện An Lão đều rất nghèo, điều kiện sống vô cùng khó khăn. Trong đó, chị Nguyễn Thị Ngàn chết khi đang mang thai 5 tháng; chị Phạm Thị Nhật bị chồng bỏ rơi, hiện để lại con trai 11 tuổi; chị Nguyễn Thị Tuyến hiện có con trai 7 tháng tuổi; chị Nguyễn Thị Hà để lại 2 con trai (4 và 2 tuổi).

Ông Nguyễn Văn Điều, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết, ngay từ chiều 29/7, địa phương đã tập trung giải quyết hậu quả và giúp đỡ, chia sẻ, động viên các gia đình hoạn nạn.

Ngay sau khi vụ cháy xẩy ra, Công an huyện An Lão và các đơn vị chức năng thuộc Công an TP đã có mặt, cùng chính quyền sở tại và nhân dân tổ chức cấp cứu người bị thương, đồng thời tìm nguyên nhân vụ cháy.

Cơ quan CSĐT Công an huyện An Lão đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can 6 đối tượng để điều tra, xử lý theo pháp luật gồm: Bùi Đức Lạng, Bùi Thị Sự, Bùi Thị Hiên, A Phong (quốc tịch Trung Quốc) và hai người hàn cột thu lôi là Lê Văn Bảy cùng em rể tên là Linh về hành vi vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ cháy nghiêm trọng này. Tuy nhiên, qua trao đổi trực tiếp với PV, cơ quan chức năng của địa phương và thành phố Hải Phòng đều cho rằng, việc để một xưởng sản xuất hoạt động "chui", vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATLĐ, an toàn về phòng, chống cháy nổ có trách nhiệm rất lớn của chính quyền sở tại cùng các đơn vị chức năng liên quan.

Ngay sau khi được tin tại xưởng giày tư nhân trên địa bàn xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng xảy ra vụ cháy lớn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, sáng 30/11/2011, Văn phòng thường trú Miền Duyên Hải - được sự ủy quyền của Tổng Biên tập Báo CAND đã tới thăm hỏi, động viên và trao 1.000.000đ cho mỗi gia đình có người thân bị thiệt mạng; 500.000đ cho mỗi nạn nhân bị thương hiện đang điều trị tại bệnh viện.

Được biết, cùng chia sẻ nỗi đau mất mát với các nạn nhân và thân nhân của họ, đã có rất nhiều nhà hảo tâm, đại diện các ban, ngành, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong và ngoài TP Hải Phòng cũng đã đến thăm hỏi, ủng hộ về vật chất giúp gia đình các nạn nhân khắc phục hậu quả nặng nề do vụ cháy gây ra.

Theo MTTQVN huyện An Lão, tính đến 15h ngày 30/11/2011, đã có 33 tập thể, cá nhân ủng hộ các nạn nhân với tổng số tiền là 317.000.000đ, 1.000USD; UBND TP Hải Phòng hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 10.000.000đ, người bị thương 5.000.000đ. (D.H.)

Danh tính những người bị thiệt mạng trong vụ cháy lớn

Sáng 30/7, Ủy ban nhân dân xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng đã công bố danh sách những người có mặt trong vụ cháy lớn ngày 29/7. Khi vụ cháy xảy ra, có 36 người đang có mặt tại xưởng, chỉ có 6 người may mắn thoát chết.

Trong 13 người bị chết cháy, có 10 người đã xác định được danh tính gồm: Lê Thị Hồng (SN 1962), Bùi Thị Huyền (SN 1993), Nguyễn Tiến Đạt (SN 1993), Bùi Xuân Anh (SN 1993), Nguyễn Thị Tuyến (SN 1988), Vũ Thị Phương Linh (SN 1995), Phạm Thị Nhật (SN 1979), Vũ Thị Huệ (SN 1991), Vương Văn Nhật (SN 1993), Nguyễn Thị Nga chưa xác định được năm sinh. 3 người còn lại chưa phân định được danh tính chính xác do thi thể bị biến dạng là: Bùi Thị Yến (SN 1989), Nguyễn Thị Ngân (SN 1986), Nguyễn Thị Hà (SN 1983).

17 người bị thương hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng và một số người đã xin chuyển lên điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia. (Minh Thu)

Q.Phòng -V.Thịnh
.
.
.