Vụ cháu bé 4 tuổi tử vong do nhiễm virut cúm A/H5N1: Nâng cao ý thức người dân về cúm gia cầm

Thứ Năm, 18/04/2013, 16:03
Mấy ngày qua, thông tin cháu cháu Nguyễn Duy Hoàng Huy (4 tuổi, ngụ xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tử vong do nhiễm virut cúm A/H5N1 đã trở thành tâm điểm chú ý dư luận. Sau thông tin cháu bé bị tử vong, ngành Y tế huyện Cao Lãnh đã tiến hành lấy mẫu gia cầm khu vực bệnh gởi cơ quan thú y vùng VII xét nghiệm và lập danh sách theo dõi 8 thành viên trong gia đình nạn nhân.

Theo thông báo mới đây của Viện Pastuer (TP Hồ Chí Minh), tất cả các mẫu xét nghiệm của người đã tiếp xúc với bệnh nhân đều có kết quả âm tính với cúm A/H5N1.

Mặc dù ngành Y tế địa phương đã thông báo chỉ phát hiện vi rút A/H5N1 lây từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc, chế biến, ăn thịt gia cầm bị nhiễm bệnh, chứ chưa phát hiện lây từ người sang người. Nhưng những ngày qua, cùng với nỗi đau vừa mất đi người thân, gia đình cháu Duy phải gánh chịu sự kỳ thị, không tiếp xúc của những người dân xung quanh vì sợ lây cúm A/H5N1.

Ông Nguyễn Văn Phú (ông ngoại cháu Duy) buồn bã nói: “Người ta bảo gia đình tôi là dòng họ chết vì cúm A/H5N1 nên không chịu tiếp xúc. Ngay cả đi ra chợ mua bàn chải đánh răng họ cũng lắc đầu bảo đã hết hàng. Họ nghĩ là khi tiếp xúc với gia đình tôi sẽ bị lây bệnh”.

Được biết, từ nhỏ cháu Duy sống với ông bà ngoại. Là hộ nghèo của xã, nên vợ chồng ông Phú đi mua bán cá đồng về bán, mỗi ngày được hằng ngày cũng kiếm được 50.000 – 70.000 đồng trang trải cuộc sống. Từ lúc bé Huy chết đến nay, các mối bán cá cho ông bà không tiếp xúc, giao dịch nữa nên cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn hơn.

Xác gia cầm người dân vứt bừa bãi ở kênh rạch.

Bà Mai Thị Phương (bà ngoại cháu Duy) kể lại, ngày 25/3, bà có mua con gà của một người dân ở chợ Tân Hội Trung. Khi mang về nhà, thấy con gà có dấu hiệu cúm nhưng vì tiếc bà Phương vẫn làm thịt. Trong lúc chế biến, cháu Huy (trước đó đã mắc bệnh cúm thông thường) đứng bên cạnh xem. Do nhiễm vi rút cúm nên tình trạng bệnh của cháu ngày càng nặng. Diễn biến bệnh xấu, nên ngày 4/4 cháu đã tử vong.

“Sau khi cháu mất, ngành Y tế có thông báo với gia đình cháu bị nhiễm virut A/H5N1. Tôi buồn lắm. Còn thằng út nhà tôi mặc dù đã được bệnh viện xác nhận là không có bị mắc cúm A/H5N1 và cho xuất viện về nhà bình thường. Đưa nó đi học, một giáo viên gặp liền bảo: “Bà đưa nó về nhà đi, nó bị A/H5N1 vô đây lây cho người ta hả?”. Dù có nói thế nào mọi người cũng không chịu tin”, bà Phương kể lại.

Vịt chạy đồng nguy cơ lây nhiễm dịch cúm rất cao ở Đồng Tháp.

Ông Võ Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Trung cho biết, sau khi xảy ra sự việc, nghành Y tế đã tổ chức xử lý môi trường trong nhà bệnh nhân và khu vực các hộ dân trong bán kính 300m; tiêu độc, khử trùng và tiêm phòng bao vây đàn gia cầm toàn bộ khu vực xã Tân Hội Trung và các xã giáp ranh; thông báo rộng rãi cho người dân địa phương về các biện pháp phòng chống cúm gia cầm đồng thời ngưng các hoạt động kinh doanh, mua bán gia cầm sống tại chợ. “Xã đã tuyên truyền cho người không xa lánh gia đình bé Huy. Tuy nhiên, do tâm lý hoang mang, lo sợ vì cúm A/H5N1 xảy ra nên người dân ngại tiếp xúc với gia đình bé. Xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và không xa lánh”, ông Kiên nói.

Điều đáng chú ý, sau trường hợp tử vong của cháy Duy, người dân ở xã Tân Hội Trung vẫn vô tư bày bán gà, vịt tràn lan tại các khu chợ. Nhiều nơi, người dân vô tư vứt xác gia cầm chết xuống các kênh rạch, khiến nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng, có nguy cơ gây mầm bệnh cúm gia cầm phát triển. Chi cục thú y tỉnh Đồng Tháp cũng vừa cho tiêu huỷ một đàn vịt bị nhiễm virut cúm A/H5N1, cách nhà cháu Huy khoảng 200 mét.

Ông Võ Bé Hiền – Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp cho biết, khó khăn nhất hiện nay là ý thức người dân trong phòng chống dịch cúm còn rất thấp, khi nào có dịch bệnh xảy ra mới chịu tiêm phòng. Bên cạnh đó, phương thức chăn nuôi của người dân còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát, rất khó quản lý và kiểm soát nên dịch bệnh rất dễ lây lan.

Chưa phát hiện virut cúm A/H5N1 lây từ người sang người

Mới đây, tại buổi làm việc với ngành Y huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) và đến thăm gia đình cháu Nguyễn Duy Hoàng Duy bị tử vong do nhiễm virut cúm A/H5N1, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đắc Phu - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Cúm A/H5N1 hiện chưa xác định trường hợp nào lây từ người sang người. Vì vậy, người dân địa phương không nên kỳ thị, xa lánh với những người than trong gia đình cháu Huy. Ngành chức năng huyện và xã cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu để nâng cao nhận thức về cúm A/H5N1.

Văn Vĩnh
.
.
.