Vụ cá sấu sổng chuồng: Vẫn còn cá sấu ẩn náu bên ngoài

Thứ Tư, 17/10/2012, 08:35
Diễn biến mới nhất cho tới chiều 16/10 cho thấy, lực lượng truy bắt chuyên nghiệp từ đêm 15 đến chiều 16/10, đã bắt thêm 17, nâng tổng số cá sấu đã gom được tính từ sau ngày bị sự cố đến nay là 90 con. Theo nhận định của ông Phan Hoàng Dũng - Trưởng phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, chỉ còn khoảng chục con cá sấu chưa bị bắt.
>> Cá sấu xổng chuồng: Từng cảnh báo nhiều nhưng vẫn quá lơ là...

Diễn biến mới nhất cho tới chiều 16/10 cho thấy, lực lượng truy bắt chuyên nghiệp từ đêm 15 đến chiều 16/10, đã bắt thêm 17, nâng tổng số cá sấu đã gom được tính từ sau ngày bị sự cố đến nay là 90 con. Theo nhận định của ông Phan Hoàng Dũng - Trưởng phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, chỉ còn khoảng chục con cá sấu chưa bị bắt.

Trước đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, nhất là khoảng 300 học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, chính quyền và ngành chức năng đã cho thực hiện rào chắn, lắp đặt biển cấm, đồng thời thông báo rộng rãi cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác cá sấu, có khả năng gây hại cho tính mạng.

Đến sáng 16/10, lực lượng truy bắt chuyên nghiệp đã bắt được 8 con và xác định ao cá sau Trường Tiểu học Kim Đồng chỉ còn lại một con nên toàn bộ học sinh của trường tiểu học này cũng đã đi học lại sau khi được nghỉ ngày thứ hai 15/10. 

Liên quan đến yêu cầu từ phía Chi cục Kiểm lâm, Công ty TNHH XNK Quốc Việt có tiến hành tháo bớt nước trong ao của trang trại để đếm số lượng cá sấu còn lại sau sự cố. Thế nhưng, trong ngày 14/10, do trời nắng, việc tháo nước mới được tiến hành một ít thì cá vẫy vùng, phản ứng mạnh nên Công ty chưa thể đếm số cá còn trong chuồng để có cơ sở xác định số cá sấu sổng chuồng là bao nhiêu. Trong hai ngày tiếp theo, việc bơm, tát nước trang trại cá rộng hơn 5.000m2 thuận lợi hơn. Và việc kiểm đếm cá sấu được tiến hành khẩn trương.

Người dân tham gia truy bắt cá sấu sổng chuồng.

Ông Phan Văn Đặng - Giám đốc Trại nuôi thủy sản Công ty TNHH XNK Quốc Việt cho biết, phương án kiểm đếm khả thi nhất là dành hẳn một khu vực không có cá sấu rồi tiến hành lùa sang vách ngăn có đục lỗ. Khi cá bò qua lỗ, nhân viên của trại nuôi trồng sẽ đếm từng con. Chỉ có vậy số cá dữ sổng chuồng mới được xác định cụ thể và công bố thông tin về con cá bị tóm cuối cùng để người dân an tâm.

Việc truy bắt những con cá sấu cuối cùng vẫn đang được nhóm 4 thợ săn đến từ Bạc Liêu tiếp tục thực hiện trong đêm 16 rạng sáng 17/10.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau mấy ngày qua cũng rất quan tâm đến việc khắc phục sự cố này qua việc có mặt tại hiện trường; đồng thời chính thức phát biểu ý kiến khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, yêu cầu người dân trên địa bàn chớ nên hoang mang bởi tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng giám sát chặt chẽ, buộc Công ty TNHH XNK Quốc Việt trong thời gian sớm nhất bằng mọi giá phải thu hồi và bắt hết lượng cá sấu sổng chuồng. Cho tới thời điểm này, chưa có trường hợp nào bị những con cá sấu sổng chuồng gây hại nhưng lãnh đạo tỉnh Cà Mau yêu cầu bà con không nên chủ quan, lơ là, tiếp tục quản lý chặt con em, không cho trẻ tắm sông, đùa nghịch nước ở ven kênh, rạch... phòng ngừa tình huống xấu nhất.

Được biết, Công ty TNHH XNK Quốc Việt được cơ quan kiểm lâm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện gây nuôi cá sấu sinh sản tại địa chỉ ấp Cây Trâm A, xã Định Bình, TP Cà Mau khoảng 7 năm nay.

Như Báo CAND đã thông tin, cơ sở này nuôi một hầm cá sấu với 580 cá thể, trọng lượng trung bình từ 50 - 80kg/con, quá trình nuôi được kiểm tra định kỳ hằng quý và cho tới đêm 12 rạng 13/10, do mưa lớn nên một đoạn tường rào đã đổ ụp xuống, và vài chục con cá sấu đã… tranh thủ trườn ra ngoài. 

Không phạt chủ trang trại được do sự cố ngoài ý muốn (?!)

“Chưa có căn cứ để xử phạt cơ quan chủ quản của trang trại nuôi cá sấu - Công ty TNHH XNK Quốc Việt bởi sự cố trên do thiên tai, nằm ngoài ý muốn” - ông Lê Văn Hải - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, trong ngày 16/10 đã khẳng định như thế với báo giới quan tâm đến sự cố này.

Thái Bình
.
.
.