Vụ án ở PMU18: Bùi Tiến Dũng lấy tiền đâu để "vung tay quá trán"?

Thứ Tư, 08/03/2006, 08:15

Với mức lương Tổng Giám đốc, Bùi Tiến Dũng lấy tiền đâu mà sở hữu những căn biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng, hàng triệu USD ném vào sòng bạc? Kết quả điều tra vụ án đang dần hé lộ những sai phạm của “con bạc triệu đô” Bùi Tiến Dũng và bộ sậu ở PMU18. 

Sáng 7/3, tại cuộc giao ban Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, theo đề nghị của lãnh đạo Ban, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, Cục trưởng Cục C14, Bộ Công an đã đến báo cáo về những nét cơ bản xung quanh những diễn tiến về 3 vụ án tổ chức đánh bạc trong bóng đá. Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc thì sau một thời gian điều tra, đến nay về cơ bản, 2 vụ án liên quan trực tiếp đến số trọng tài nhận hối lộ để làm sai lệch tỷ số trong các giải vừa qua và vụ án một số cầu thủ đội tuyển U23 tổ chức đánh bạc đã sắp đến hồi kết thúc. Các đối tượng bị khởi tố, bắt giam đã nhận tội. Các cơ quan tố tụng đang hoàn tất hồ sơ để đưa ra truy tố trước pháp luật.

Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc thì vụ án xảy ra ở PMU 18 (Bộ Giao thông vận tải) qua những gì phát hiện được trong thời gian vừa qua, có thể khẳng định rằng, đây là một trong số những trung tâm chứa đựng các hiện tượng tiêu cực và cũng là nơi mà dư luận xã hội đặt nhiều dấu hỏi nhất. Bởi lẽ Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng Giám đốc doanh nghiệp này và một số đối tượng khác không chỉ là những con bạc trong đường dây cá độ của Bùi Quang Hưng mà còn dính líu đến một vài đường dây quy mô lớn khác. Bùi Tiến Dũng và các bị can khác bước đầu đã phải khai nhận về hành vi đánh bạc với số tiền lớn. Mấy ngày gần đây, theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, Ban chỉ đạo chuyên án đã quyết định bổ sung khởi tố Bùi Tiến Dũng về các tội "Đưa và nhận hối lộ; cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bùi Tiến Dũng khi bị bắt.

Sở dĩ Dũng bị khởi tố về tội danh này vì qua điều tra được biết: Cả Ban Quản lý dự án PMU 18 có tổng số 220 người, vậy mà sở hữu tới 140 xe ôtô các loại. Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc thì chỉ riêng một gói thầu cầu Bãi Cháy, vậy mà doanh nghiệp này đã nhập về 12 xe ôtô loại đắt tiền. Trong số đó, có xe trị giá tới 1 tỷ 700 triệu đồng. Xe nhập về, do không sử dụng hết, Dũng chỉ đạo cho mượn dài hạn hoặc dưới hình thức "hối lộ" cho một số đơn vị và cá nhân dưới nhiều dạng khác nhau. Việc cho mượn xe của PMU 18 có 2 dạng: Mượn có giấy tờ và mượn không có giấy tờ. Đây là một hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước rất nghiêm trọng. Hành vi trên đã cấu thành tội đưa hối lộ. Dư luận cho rằng, việc sử dụng trái phép tài sản XHCN cũng là một tội danh được quy định trong luật và cũng phải bị xử lý theo luật định.

Nguồn tiền ném vào các cuộc đỏ đen lấy ở đâu?

Đây là tâm điểm của dư luận cũng như sự chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo các cơ quan bảo vệ luật pháp đối với vụ án này. Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc thì với mức lương Tổng Giám đốc như Bùi Tiến Dũng, thử hỏi lấy tiền đâu mà sở hữu những căn biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng? Hàng triệu USD ném vào các sòng bạc?

Ngoài việc sử dụng số xe ôtô hạng sang và đắt tiền để cho "mượn" dài hạn và "mượn" không giấy tờ thay cho hình thức hối lộ và đút lót, tiền nhận hối lộ từ cấp dưới qua sự sàng xê, biến tấu là tiền rút ruột từ các công trình giao thông. Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc đưa ra một ví dụ xem ra khá điển hình minh chứng cho hành vi ăn cắp trắng trợn và ngang nhiên ấy của Bùi Tiến Dũng và đồng bọn. Đó là việc khai khống và quyết toán một loại vật tư để xây dựng một công trình giao thông mà nay đang được lật lại. Đó là cát xây dựng, thời điểm xây dựng công trình cách đây vài năm trên thực tế chỉ có 8.000 đồng/mét khối. Vậy nhưng khi quyết toán, Dũng chỉ đạo tăng lên 30.000 đồng. Đó chỉ là một loại vật tư trong số hàng trăm, hàng nghìn loại vật tư đã sử dụng và được quyết toán. Vậy thử hỏi, các chủng loại vật tư khác, các công đoạn khác, các công trình bị rút ruột ra sao?

Tiền đánh bạc, tiền xây dựng hàng chục biệt thự riêng cho Bùi Tiến Dũng và các đối tượng khác trong vụ án này đang từng bước được cơ quan điều tra làm sáng tỏ

.
.
.