Vụ 6 nữ sinh chết đuối: Cảnh báo những nơi tham quan nguy hiểm

Thứ Năm, 24/05/2007, 19:06
Đập Đá Rò ở Nông trường Việt Trung là đập nước tràn rất lớn của tỉnh Quảng Bình, là nơi tắm và tham quan dã ngoại lý tưởng. Nhưng, nơi đây năm nào cũng xảy ra trường hợp chết đuối mà hầu hết nạn nhân là các em học sinh ở Đồng Hới, học sinh Trường cấp 2-3 Việt Trung...

>> Đá Mài: Đập nước tử thần "nuốt" 6 nữ sinh

Chiều tối, tôi nhận được cú điện thoại của một giáo viên Trường THCS Bắc Dinh gọi đến báo hung tin "Chỗ em dạy vừa có 6 em học sinh chết đuối", sau lời nói là tiếng khóc nức nở.

Vượt gần 20km, chúng tôi về Bắc Dinh (Nông trường Việt Trung - Bố Trạch). Trong các tiểu khu, những bà mẹ khóc cạn nước mắt vì mất con, khuôn mặt những ông bố thẫn thờ... Nỗi đau bao trùm nơi đây mà ngôn ngữ không thể ghi hình.

Buổi học cuối đầy nước mắt thầy trò

Chiều 22/5, lớp 7A Trường THCS Bắc Dinh do cô giáo Bùi Thị Anh Hoa chủ nhiệm học 3 tiết cuối môn sinh cuối năm học. Niềm vui háo hức của 36 em học trò cùng lớp chuẩn bị cho ngày nghỉ hè đong đầy trong mắt thơ ngây.

Theo lời Hiệu trưởng Trường Bắc Dinh - thầy Hoàng Minh Sơn, thì lớp 7A là lớp có học sinh học giỏi nhất của trường. 13h40', sau khi học xong tiết học "Tham quan thiên nhiên" của môn sinh học, một số học sinh trong lớp ra về, còn 23 em rủ nhau đi đập Đá Rò chơi.

Đập Đá Rò ở Nông trường Việt Trung là đập nước tràn rất lớn của tỉnh Quảng Bình. Từ lâu, nơi đây đã trở thành điểm đến của nhiều em học sinh, thanh niên đến tắm và tham quan dã ngoại. Điều đáng nói chính nơi đây năm nào cũng xảy ra trường hợp chết đuối mà hầu hết nạn nhân là các em học sinh ở Đồng Hới, học sinh Trường cấp 2-3 Việt Trung...

Em Nguyễn Phi Hồng, học sinh lớp 7A cùng đi chơi với 6 em chết đuối, đưa chúng tôi đến đập Đá Rò, rồi cho hay: "Chúng em đến chơi được một lúc thì các bạn rủ nhau xuống tắm. 5 bạn nam tắm phía dưới, còn 6 bạn nữ không tắm mà lội đá phía trên, bất ngờ một bạn sẩy chân xuống thác nước, rồi cả 6 bạn nữ nắm tay nhau bị nước cuốn vào dòng xoáy.

Khi thấy các bạn nữ bị nước cuốn, các bạn trai đã chạy vào nhà dân gần đó kêu cứu, nhưng vì nhà dân xung quanh đập nước xa nên khi kêu người tới nơi thì 6 bạn nữ đã chìm".

Sáng 23/5, không khí tang thương bao trùm làng quê nghèo tiểu khu Sao Vàng và Quyết Thắng (Nông trường Việt Trung) nơi có 6 em học trò: Mai Thanh Tình, Phan Thị Tuyết Nhung, Trần Lệ Khuyên, Trần Thị Mai Hương, Bùi Thị Thuý Trà, Trương Thị Thuý chết đuối.

Hầu hết ba mẹ các em gặp nạn đều là công nhân cao su, cuộc sống còn đó những khó khăn vất vả nhưng tất cả đều cố gắng để con em đến trường học chữ.

Bên di ảnh của em Bùi Thị Thuý Trà, chị Trần Thị Hội khóc ngất vì thương con. Anh Trần Văn Khai ôm ảnh con là Trần Thị Mai Hương, nước mắt khô khốc tột cùng nỗi đau mất con...

Trung tá Nguyễn Khắc Huy - Trưởng Công an thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết thêm: Ngay khi nhận được hung tin, anh em trong lực lượng Công an đã có mặt ngay tại hiện trường cùng với người dân địa phương cứu vớt các em chết đuối và thực hiện các công việc chức năng của mình.

Để sông nước không còn là nỗi ám ảnh

Cách đây không lâu, phụ huynh cả nước đã rùng mình xót xa trước nỗi đau chết đuối nhiều em học sinh ở Chôm Lôm - Nghệ An, Nông Sơn - Quảng Nam, Đắk Lắk... và nhiều tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long. Có thể nói hầu hết các em gặp nạn sông nước ở vùng nông thôn và miền núi, những nơi địa hình có kênh, rạch, sông suối chằng chịt.

Làm gì để hạn chế nỗi đau học sinh chết vì sông nước? Tại một số quốc gia trên thế giới có địa hình nhiều sông suối, từ lâu học sinh đều được học môn thể dục bơi lội từ bậc tiểu học.

Học bơi lội phải chăng bên cạnh mang lại tác dụng rèn luyện thể chất cho học sinh, những người làm giáo dục các nước trên còn nhìn xa về vấn đề hạn chế tai nạn cho các em (?). Còn ở nước ta, đã đến lúc ngành Giáo dục cần phổ biến đại trà môn học bơi trong trường học.

Mùa hè, các em học sinh thường rủ nhau đi tắm sông, suối và tai nạn sông nước ập đến đối với các em bất cứ lúc nào. Do vậy các bậc phụ huynh cần nâng cao vai trò quản lý con em để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó các tổ chức Đoàn, Đội cần phối hợp với chính quyền địa phương tạo ra các sân chơi phù hợp với lứa tuổi học trò.

Tại các điểm đen về tai nạn hồ, ao, sông, suối cần phải cảnh báo và có bảo vệ cấm học sinh vào tắm. Làm tốt những vấn đề trên, để mùa hè không là nỗi ám ảnh về sông nước đối với nhiều người làm cha, làm mẹ

Sông Lam - Phan Phương
.
.
.