Vụ 6 người bỏng nhập viện - Nhiều khả năng do cháy nổ vì đào than thổ phỉ

Thứ Sáu, 17/04/2015, 16:57
Như CAND đã đưa tin, vụ 6 người bỏng được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển (thành phố Uông Bí) và không có ai nhận là thân nhân đã gây hoang mang dư luận.
>> Bí ẩn vụ đưa 6 người bị bỏng nhập viện rồi bỏ trốn ở Quảng Ninh

Khai thác than trái phép bị bỏng nặng?

Tiến sĩ Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí cho biết, 2 người ban đầu đưa 6 nạn nhân nhập viện nhưng sau đó đã bỏ trốn. Do không thể xác định nguyên nhân, tác nhân gây bỏng, độ bỏng quá lớn (từ 50-60% cơ thể) nên đến chiều 16/4, cả 6 bênh nhân đã được chuyển lên tuyến trên là Viện bỏng quốc gia tại Hà Nội.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Phố.
Chị Nguyễn Thị Ngọ đang chăm sóc em trai ruột của mình là bệnh nhân Đặng Văn Đức.

Lực lượng cảnh sát và các bác sỹ dễ dàng nhận thấy các nạn nhân đều lắm lem than, những chỗ chưa bị bỏng còn nguyên bụi than. Dù 2 người đưa các nạn nhân bỏng đến nhập viện có sự bối rối, vội vàng đến lạ, không giống như người thân, người có trách nhiệm của nạn nhân. Họ chỉ cung cấp tên tuổi từng người bỏng, thời gian bị bỏng (ngày15/4), được chuyển đến từ phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long. Trong khi các nhân viên bệnh viện đang vào sổ sách ca trực, ngẩng lên thì đã không thấy 2 người đó đâu nữa.

Lực lượng cảnh sát chia sẻ, có thể 6 người này bị bỏng do cháy nổ trong lò khai thác than. Truy vấn đến các đơn vị khai thác than ở  khu vực 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, nhưng sau khi rà soát tất cả cả các đơn vị trong ngày 15/4 đều hoạt động bình thường.

Một lãnh đạo Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam cho biết, ngày 15/4, đơn vị tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn năm 2015, công tác an an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. Không thể có chuyện cháy nổ xảy ra.

Trở lại nguồn tin nhập viện từ phường Hà Khánh, đây là địa bàn nóng nhất tỉnh về khai thác than trái phép hay còn gọi là than thổ phỉ. Các lò than thổ phỉ được nguỵ trang rất kín đáo, thậm chí ở ngay trong vườn, trong lòng nhà người dân nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện.

Mới đây nhất, Công an đã phát hiện một đường dây khai thác và trộm cắp than quy mô lớn, bắt cả một đoàn xe tải nặng vận chuyển than lậu đem đi tiêu thụ.

Vì vậy, việc dự đoán 6 người bị bỏng này là người đào than thủ công, không qua đào tạo, không có trang bị bảo hộ, bị cháy khí metal trong đường lò là rất có cơ sở, có thể khoanh vùng hướng truy tìm. Chắc chắn việc điều tra làm rõ nguyên nhân sẽ sớm được công bố.

Người nhà e dè khi chia sẻ thông tin

Bác sỹ Ngô Tuấn Hưng, Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia cho biết, 6 bệnh nhân bị bỏng nặng gồm: Nguyễn Bá Đương, 27 tuổi trú tại Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình; Nguyễn Văn Hải, 42 tuổi trú tại Thị trấn Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương; Đặng Vũ Hiệp, 36 tuổi trú tại Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình; Nguyễn Đức Tăng, 47 tuổi trú tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình; Đặng Văn Đức, 35 tuổi trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh; Nguyễn Văn Phố, 35 tuổi trú tại TP Uông Bí, Quảng Ninh.

6 bệnh nhân bị bỏng nặng tại Quảng Ninh đang được cấp cứu hồi sức tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia

Các nạn nhân tới Viện Bỏng quốc gia trong tình trạng sốc bỏng, bỏng hô hấp và phải tự thở qua ống nội khí quản. Bệnh nhân bị bỏng nặng nhất là Nguyễn Văn Phố, các bác sỹ đã phải mở khí quản. Qua thăm khám và điều trị, các bác sỹ đã xác định nguyên nhân bỏng là do lửa khí lò than.

Bệnh nhân Nguyễn Bá Đương bị bỏng 56% độ II, độ III và độ IV, bỏng hô hấp. Bệnh nhân Nguyễn Văn Hải bị bỏng 17% độ II, độ III. Bệnh nhân Đặng Vũ Hiệp bị bỏng 46%, bỏng hô hấp.

Bệnh nhân Nguyễn Đức Tăng bị bỏng 42%, độ II, III và bỏng hô hấp. Bệnh nhân Đặng Văn Đức bị bỏng 47%, bỏng hô hấp. Bệnh nhân Nguyễn Văn Phố bị bỏng 60% và bỏng hô hấp.

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu sáng 17/4, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là cảnh 6 bệnh nhân đều phải băng trắng kín gần như khắp người và nằm bất động. Người nhà của các bệnh nhân đều đã có mặt để cùng với các bác sỹ chăm sóc cũng như làm các thủ tục tại Bệnh viện. Tuy nhiên, họ tỏ ra rất e dè khi tiếp xúc với phóng viên.

Thở dài và ủ rũ bên cạnh người em trai ruột của mình là bệnh nhân Đặng Văn Đức, chị Nguyễn Thị Ngọ, 40 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội kể cho chúng tôi: Tối ngày 16/4, tôi nhận được điện thoại của em dâu thông báo Đức đang cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia và nhờ tôi đến chăm sóc. Em dâu tôi chưa lo được việc gia đình nên chưa đến đây được.

Khi được hỏi có biết nguyên nhân vì sao anh Đức bị bỏng hay không thì chị Ngọ chỉ thở dài: Tôi chỉ biết em tôi đi làm công nhân mỏ than ở tỉnh Quảng Ninh chứ cũng không biết thông tin gì thêm.

Tại buồng bệnh bên cạnh, con trai bệnh nhân Nguyễn Đức Tăng đang cùng các bác sỹ chăm sóc vết thương cho bố. E dè trước tất cả các câu hỏi của chúng tôi, cậu thanh niên này kể rằng cậu biết tin bố nhập viện cấp cứu vì bỏng sau khi đọc trên báo chứ cũng không biết được nguyên nhân vì sao.

Hiện nay, 6 bệnh nhân bị bỏng đã được tiến hành hồi sức tích cực đảm bảo các chỉ số sống. Do bị bỏng nặng nên các bệnh nhân này khá đau đớn và đã được sử dụng thuốc an thần sâu.

Bác sỹ Ngô Tuấn Hưng cho biết thêm, đối với 6 bệnh nhân bị bỏng, tại các chỗ bỏng sâu, bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật cắt hoại tử và ghép da tự thân. Để phục hồi, bệnh nhân cũng sẽ phải sử dụng kháng sinh mạnh, điều chỉnh Anbumin, dinh dưỡng tốt tại chỗ và thay băng hàng ngày. Chí phí để điều trị cho các bệnh nhân này là khá tốn kém. Hiện nay, các bệnh nhân đã được cách ly vô khuẩn để điều trị.

Lê Minh Triết - Nguyễn Hương
.
.
.