Vỡ đê bao, TP HCM ngập hơn 1m

Thứ Hai, 26/11/2007, 11:55
Hôm qua, một đợt triều cường mạnh, dâng cao đã làm hàng chục đoạn đê bao bị vỡ, khiến nhiều khu vực của thành phố ngập chìm trong "biển nước". Nhiều nhà cửa, đường sá, vườn cây cảnh, hoa màu... bị nước triều làm hư hại.

Nghiêm trọng nhất là ở phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (TP HCM). Tối 24/11, một đoạn đê bao dài 6 m ở Rạch Đĩa đã bị thủy triều đánh sập làm toàn bộ dân ở khu phố 4 ngập sâu trong nước. Hàng nghìn gốc mai của người dân chuẩn bị cho xuân về đã bị nước nhấn chìm và có nguy cơ thối rễ, chết dần.

Chưa kịp khắc phục sự cố, đợt triều cường hôm qua lại khiến đoạn đê trên tiếp tục vỡ rộng ra. Một đoạn đê bao khác dài 8 m gần cầu Đúc Nhỏ cũng thuộc khu phố 4 vỡ sâu khiến nước tràn rất mạnh. Rất nhiều gia đình không kịp trở tay phòng chống, thiệt hại nhiều về tài sản. Trong khi đó, một đoạn đê bao mới ở khu phố 3 và 4 của phường Hiệp Bình Phước cũng đã bị thủy triều đánh vỡ.

Đến gần 21h tối qua, mực nước gây ngập nhà dân lên đến trên 1 m. Khá đông người dân đã phải di tản tụ tập trên quốc lộ 13. Họ cho biết sẽ phải chống chọi với triều cường suốt đêm.

Đường bộ đã biến thành đường thủy ở phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức. Ảnh: An Nhơn (VNE).

Nhà ông Nguyễn Văn Tốt, số 668/34, khu phố 4, bị ngập sâu nên phải đến ngủ tạm nhà người thân. "So với các lần trước, mực nước ngập lần nay cao hơn từ 2-3 tấc", ông Tốt cho biết.

Có mặt tại đoạn đê bị vỡ, ông Nguyễn Nam Hải, Phó chủ tịch phường Hiệp Bình Phước, cho biết, gần như toàn bộ khu phố 4 với khoảng hơn 300 nóc nhà bị ngập nặng. "Công việc trước mắt của lực lượng cứu hộ là làm sao cố để đoạn đê không bị vỡ thêm", ông Hải nói.

Một số tuyến đường trước đây chưa bao giờ bị ngập, nay cũng xâm xấp nước triều. Đường Lê Văn Lương thuộc huyện Nhà Bè vốn gần kênh rạch, chiều tối qua cũng bị triều cường phủ nhiều đoạn. Một số nơi nước ngập hơn nửa bánh xe.

Nhiều tuyến đường ở quận 4, 8, 6, Bình Thạnh, quận 2… cũng chìm trong nước thủy triều.

Theo dự báo của Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão TP HCM, tuy bão số 7 đã xa và không còn ảnh hưởng đến thành phố, nhưng triều cường vẫn tiếp tục lên cao trong 3 ngày tới, có thể chạm ngấn 1,49 m, đỉnh cao nhất trong lịch sử 48 năm qua. Trường hợp kết hợp với mưa lớn, đỉnh triều thậm chí có thể vượt qua 1,5 m

Theo Nhơn Cường (VnExpress)
.
.
.