Vô cảm trước cảnh đau lòng là điều không thể chấp nhận

Thứ Ba, 06/07/2010, 11:12
Sau khi Báo CAND đăng bài "Báo động về sự vô cảm, vô trách nhiệm", phản ánh về việc một số bảo vệ ở khu vực khách sạn Thắng Lợi, Hà Nội đã không cứu giúp một cô gái gặp hoạn nạn trong đêm, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thông tin phản hồi của độc giả cả nước. Trong đó, hầu hết mọi người đều cho rằng phải lên án thái độ thờ ơ, vô cảm của những người bảo vệ hôm đó...

Bởi nếu là một người dân bình thường, hễ gặp trường hợp tương tự, chắc chắn không ai nỡ quay mặt làm ngơ không cứu giúp. Nhưng đây lại là những người bảo vệ, sự việc lại xảy ra tại khu vực thuộc sự kiểm soát của họ, vậy mà những người này lại có thái độ vô cảm.

Sáng 5/7, PV Báo CAND đã đến khách sạn Thắng Lợi, gặp Ban Quản lý khách sạn để tìm hiểu thêm về công tác tuyển dụng, quản lý đội ngũ bảo vệ nơi đây. Qua trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Hà, Phó trưởng Phòng tổ chức hành chính, Khách sạn Thắng Lợi một mực khẳng định: Khách sạn Thắng Lợi không có bảo vệ nào tên là Linh như tài liệu Công an quận Tây Hồ đã cung cấp.

Đêm đó, khi chị Phương Mai bị bọn cướp đuổi gần đến khách Thắng Lợi thì chị gặp anh Linh (sau này CQĐT, Công an quận Tây Hồ đã xác minh đó là anh Nguyễn Văn Linh, 23 tuổi, trú tại Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội, là nhân viên bảo vệ tại điểm massage, nằm trong khu vực khách sạn Thắng Lợi), và nhờ anh giúp. Anh Linh đã bảo chị Mai đi vào khách sạn Thắng Lợi, khi đến khu massage thì bọn cướp đuổi kịp và xông vào đánh đấm chị Mai, sau đó cướp xe như đã nêu.

Cũng theo ông Hà thì vào đêm vụ cướp xảy ra, lực lượng bảo vệ chuyên trách của khách sạn Thắng Lợi chỉ có 3 người, trong đó có 2 nam, 1 nữ chứ không đông như lời bị hại đã khai. "Nếu có đông bảo vệ thì khả năng đó là bảo vệ của câu lạc bộ giải trí và điểm massage bên cạnh" - ông Hà nhận định.

Sáng hôm sau, ca bảo vệ của khách sạn Thắng Lợi đã trình bày sự việc xảy ra đêm hôm trước với ông Hà như sau: Vào thời điểm vụ cướp xảy ra (lúc 2h ngày 26/6), ca bảo vệ của khách sạn Thắng Lợi thấy mấy thanh niên chở ba trên chiếc xe máy chạy vào khu vực khách sạn. Tưởng đám thanh niên là khách của quán bar bên cạnh, tổ bảo vệ đã yêu cầu họ ra ngoài. Đám thanh niên lại đi ra khu vực massage, lát sau thấy một chiếc xe máy phóng đi. Khoảng 5 phút sau, ca bảo vệ mới thấy một cô gái thất thần đi bộ từ trong ra, mọi người hỏi thì cô bảo là vừa bị cướp xe máy. Lúc đó mọi người mới biết chuyện và bảo cô khẩn trương đến Công an phường Yên Phụ trình báo.

Khu vực KS Thắng Lợi - nơi chị Mai bị nhóm cướp quây đánh, cướp tài sản.

Trong buổi trao đổi với chúng tôi, ông Hà luôn khẳng định, lực lượng bảo vệ chuyên trách ở khách sạn Thắng Lợi là những người có tính chiến đấu rất cao, được tuyển chọn kỹ và đào tạo cơ bản, trong đó vấn đề đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu, không có chuyện họ gặp người hoạn nạn mà không giúp. Nhưng trong trường hợp chị Mai đêm đó, "nhiều khả năng những người bảo vệ tưởng đó là đám thanh niên chạy vào gây sự đánh nhau nên đã đuổi ra ngoài. Vả lại, do hằng đêm ở câu lạc bộ gần đó có đông thanh niên đến tụ tập chơi bời, hát hò, nên bảo vệ có phần mất cảnh giác, không xác định được rõ khách ra khách vào".

Cũng theo ông Hà, khách sạn Thắng Lợi luôn được các cơ quan chức năng trên địa bàn ghi nhận là đơn vị làm tốt công tác bảo vệ ANTT, năm 2009, tập thể cán bộ công nhân viên của khách sạn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc. Và với thành tích như vậy "không lẽ những bảo vệ ở đây, hầu hết là những cá nhân được tuyển chọn từ lực lượng quân đội, vũ trang sang lại có thể ứng xử như vậy" - ông Hà cho biết.

Hiện Công an quận Tây Hồ đang hoàn tất hồ sơ, củng cố tài liệu để khởi tố nhóm đối tượng gây ra vụ cướp tài sản. Việc ai là người thờ ơ, vô cảm với người bị nạn đêm đó thì tự lương tâm họ chất vấn.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc về vụ án này trong các số báo sau

H.Giang
.
.
.