Vinh danh các tân giáo sư, phó giáo sư năm 2012

Thứ Hai, 24/12/2012, 16:11
Ngày 24/12, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã tổ chức lễ công bố và trao giấy chứng nhận cho 42 giáo sư, 427 phó giáo sư đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2012.

Tại đây, Giáo sư-Tiến sỹ khoa học Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết, năm 2012, số giáo sư, phó giáo sư mới được công nhận có sự trẻ hóa so với các năm trước đây. Đặc biệt, trong số giáo sư, phó giáo sư được công nhận đợt này, số giảng viên cơ hữu trong các trường đại học chiếm phần lớn, với 69,5%.

Năm nay, tuổi trung bình của các giáo sư, phó giáo sư trong các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đã có sự rút ngắn khoảng cách. Tuy nhiên, vẫn còn có sự chưa hài hòa giữa các ngành nghề, tỷ lệ các ứng viên trong các ngành y, kinh tế vẫn chiếm tỷ lệ cao, với 100 ứng viên, trong khi có ngành chỉ có 1,2 ứng viên như ở hội đồng luyện kim...

Năm 2012, có 42 giáo sư và 427 phó giáo sư được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh, trong đó giáo sư trẻ nhất là Phó Viện trưởng Viện Toán học Phùng Hồ Hải, 42 tuổi và phó giáo sư trẻ nhất là nữ Phó giáo sư Nguyễn Khánh Diệu Hồng, 31 tuổi, công tác tại Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Giáo sư lớn tuổi nhất là Nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Trung Kiên (73 tuổi) và phó giáo sư lớn tuổi nhất là nữ Phó giáo sư Nguyễn Thị Tình (69 tuổi). Cả giáo sư và phó giáo sư cao tuổi nhất đều công tác trong ngành nghệ thuật.

Được biết, từ năm 1980 tới nay, Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt xét chức danh giáo sư, phó giáo sư với tiêu chí ngày càng cao và hoàn thiện hơn, theo hướng từng bước tiệm cận, phù hợp với thông lệ quốc tế. Qua các đợt xét từ trước tới nay đã có 1.483 giáo sư và 8.370 phó giáo sư được công nhận

Hải Châu
.
.
.