Với mục đích đánh giá quy trình khẩn nguy, độ tin cậy của hệ thống trang thiết bị khẩn nguy và chứng minh năng lực thoát hiểm, hạ cánh trên mặt nước của các loại tàu bay, buổi diễn tập được bố trí kịch bản giả định về tình huống thoát hiểm khẩn cấp trong thời gian cất cánh của máy bay ATR-72, A321 và hạ cánh trên mặt nước của máy bay A321 trong điều kiện khai thác và thời tiết tốt.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi kết thúc buổi diễn tập, kết quả sơ bộ đã đáp ứng tốt các yêu cầu của nội dung diễn tập với thời gian thoát hiểm khẩn cấp trên máy bay ATR-72 là 9 giây, trên máy bay A321 là 11 giây (trong giới hạn thời gian tối đa là 15 giây) và thời gian chuẩn bị hạ cánh trên mặt nước của máy bay A321 là 8 phút 57 giây (trong giới hạn thời gian tối đa là 15 phút).

Trước đó, Jetstar Pacific và Vasco cũng đã thực hiện nội dung diễn tập này và đạt kết quả tốt. Dự kiến trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai diễn tập khẩn nguy với các nội dung tương tự trên các loại tàu bay Airbus A330 và Boeing 777, sau đó sẽ là dòng máy bay mới A350 và B787 để kiểm chứng và nâng cao khả năng ứng phó trong các tình huống khẩn nguy. 

Kịch bản diễn tập thoát hiểm khẩn cấp:

Máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách.

Kịch bản hạ cánh trên mặt nước:

Máy bay Airbus A321 ở độ cao 10.000m gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

V.Cường