Việt Nam tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ trong vấn đề MIA

Thứ Ba, 24/10/2006, 08:31

Làm việc với đại diện Liên đoàn các gia đình MIA Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh: “Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam là vấn đề nhân đạo, không bị ràng buộc bởi những quan điểm chính trị”.

Ngày 23/10, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp thân mật đoàn đại diện Liên đoàn các gia đình có người thân mất tích trong chiến tranh (MIA) Hoa Kỳ do bà Anna Grffiths, Giám đốc điều hành dẫn đầu; tham gia đoàn còn có ông Childves, cố vấn Giám đốc cùng Trưởng Văn phòng MIA (Hoa Kỳ) tại Việt Nam.

Cùng tiếp với Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng có Giám đốc Văn phòng MIA Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao và một số sĩ quan, chuyên viên thuộc Bộ Công an giúp việc cho Thứ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng rất vui khi được gặp lại bà Anna Grffiths trong nỗ lực và tâm huyết của bà dành cho vấn đề nhân đạo tìm kiếm người Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Thứ trưởng chúc bà Anna Grffiths và các thành viên trong đoàn công tác có sức khỏe và tin rằng, chuyến công tác lần này của đoàn sẽ đạt kết quả tốt.

Bà Giám đốc điều hành Liên đoàn MIA cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của đồng chí Thứ trưởng. Với tư cách là người từng sang Việt Nam từ năm 1982, bà Anna Griffiths chúc mừng công việc của đồng chí Thứ trưởng hiện nay, chúc mừng Việt Nam sắp được hưởng quy chế tối huệ quốc của Mỹ (PNTR) và chuẩn bị gia nhập Tổ chức WTO.

Thay mặt những gia đình Mỹ có người mất tích, bà Anna Griffiths chân thành cảm ơn Chính phủ, nhân dân Việt Nam và Bộ Công an Việt Nam trong nhiều năm qua đã có nhiều hoạt động tích cực phối hợp với phía Mỹ trong quá trình tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích và đã đạt được nhiều kết quả. Bà cũng cảm ơn Bộ Công an đã giúp đoàn trong việc tiếp cận tìm kiếm ở khu vực Tây Nguyên. Những tiến bộ và kết quả đạt được trong thời gian qua đã tác động tích cực đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam, làm xoa dịu nỗi đau của nhiều gia đình Mỹ có người mất tích.

Tổng thống Bush rất quan tâm tới việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam, sắp tới ông Bush sẽ sang thăm Việt Nam, nên mong muốn có sự tiến bộ cụ thể, vì vậy nhân chuyến sang Việt Nam lần này, bà Giám đốc cũng đề nghị phía Việt Nam quan tâm chỉ đạo đến 5 vấn đề liên quan đến MIA, đó là việc tìm kiếm thông tin người Mỹ mất tích trong hồ sơ, tìm kiếm trên biển, tìm kiếm ở khu vực nhạy cảm, ở vùng Tây Nguyên và phối hợp tìm kiếm trên hồ sơ với hai nước Lào và Campuchia…

Bà cũng trao cho đồng chí Thứ trưởng 2 tài liệu mới liên quan đến vấn đề MIA và tin rằng, phía Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều nỗ lực như đã từng làm trong thời gian qua để đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa…

Tiếp lời, ông Trợ lý Giám đốc Childves cũng phát biểu cho rằng, với những kinh nghiệm đã có từ những thập kỷ 1980, 1990, do những nỗ lực của Việt Nam, Chính phủ Mỹ đánh giá rất cao sự hợp tác, phối hợp của Việt Nam trong vấn đề MIA. Ông sẽ trao cho phía Việt Nam những đánh giá tốt đẹp đó như một bằng chứng trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, trong buổi làm việc hôm nay có mặt của 2 Giám đốc Văn phòng MIA của hai nước chứng kiến sự tiến bộ trong hợp tác về vấn đề MIA. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định: Trước sau như một, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam là vấn đề nhân đạo, không bị ràng buộc bởi những quan điểm chính trị.

Thứ trưởng từng biết tiếng bà  Anna Griffiths, là người hết sức tâm huyết, càng hợp tác với phía Việt Nam, bà càng đưa ra nhiều đánh giá xác đáng về những tiến bộ của sự hợp tác trong vấn đề MIA mà trước đây bà có những đánh giá chưa chính xác. Những kết quả đạt được không chỉ là thu được bao nhiêu bộ hài cốt, mà điều quan trọng hơn là tạo được sự hiểu biết, hợp tác, tin cậy lẫn nhau.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi thấu hiểu cuộc chiến tranh do Mỹ gây ra ở Việt Nam đã gây cho nhân dân Việt Nam sự tổn thất vô cùng lớn lao, hàng trăm ngàn gia đình mất người thân, song vì lòng nhân đạo nên nhân dân Việt Nam cũng cảm thông với các gia đình Mỹ có con em tử trận. Với quan điểm như vậy, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã quan tâm thực hiện tốt cam kết của mình hợp tác với Chính phủ Hoa Kỳ để sớm giải quyết dứt điểm vấn đề tìm kiếm người Mỹ mất tích, vì vậy, có thể nói tất cả các lĩnh vực do bà Anna Griffiths nêu ra, phía Việt Nam đã làm được rất nhiều việc. Những việc nào đã làm được thì đã làm tốt. Còn những tồn đọng là do khó khăn khách quan không phải là chủ trương của Chính phủ Việt Nam”.

Đồng chí Thứ trưởng cũng nhờ bà Anna Griffiths chuyển lời cảm ơn tới các cựu chiến binh Mỹ thời gian qua đã cung cấp nhiều thông tin cho phía Việt Nam giúp tìm kiếm các chiến sĩ Việt Nam hi sinh, mất tích trong chiến tranh. Những việc làm đó đã củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân 2 nước. Hiện nay quan hệ giữa hai nước đã có bước phát triển tốt, điều đó sẽ thúc đẩy có hiệu quả chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng ghi nhận và chia sẻ, ủng hộ nhóm vấn đề và những phương pháp mà bà Giám đốc điều hành nêu ra trong buổi làm việc này. Thứ trưởng cũng cho biết, ở khu vực Tây Nguyên hiện đã thực hiện được 11 vụ tìm kiếm, 1 vụ điều tra hỗn hợp, chưa kể 3 vụ phía Việt Nam đơn phương tìm kiếm. Có thể nói, ý kiến bà Giám đốc điều hành đưa ra về việc tìm kiếm thông tin ở khu vực nhạy cảm, trên biển hay trên hồ sơ, cần phải tìm phương pháp thích hợp giải quyết những vấn đề cụ thể để giúp cho vấn đề MIA đạt kết quả tốt nhất.

Bà Giám đốc điều hành Anna Griffiths đánh giá cao hợp tác của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc hợp tác tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh, bà Anna Griffiths coi đó là biểu tượng hợp tác nhân đạo Việt - Mỹ, bà và các thành viên trong đoàn đã thay mặt Liên đoàn các gia đình MIA - Mỹ tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Buổi tiếp diễn ra trong không khí thân thiện và có kết quả

Thái Hưng
.
.
.