Việt Nam sở hữu khối ngọc bích lớn nhất thế giới

Chủ Nhật, 18/10/2009, 20:51
Khối ngọc bích nặng 35 tấn có giá hàng triệu USD được một nghệ nhân kỳ công lùng mua từ “miền đất ngọc” Mianmar với kì vọng: Việt Nam sẽ có được tượng phật ngọc lớn nhất thế giới.

9h sáng ngày 18/10, tại Hải Dương, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương cùng nghệ nhân Đào Trọng Cường - Phó viện trưởng Viện Đá quý, trang sức VN, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty Thần châu Ngọc Việt, đã mở niêm phong khối ngọc bích (Jade) lớn nhất thế giới vừa được chuyển từ Myanmar về VN. Khối ngọc này được chuyển về Việt Nam vào đúng ngày 10/10.

Khối ngọc bích khổng lồ đã về Việt Nam.

Khối ngọc bích được coi là lớn nhất thế giới cho đến thời điểm này nặng tới 35 tấn, cao 3m, rộng 2,3m và dày 2,4 m. Dự kiến, thời gian tới, ông Cường sẽ cùng một số chuyên gia tạc tượng ngọc bích bay sang Ấn Độ và Nepal để tham khảo các pho tượng Phật Tổ được coi là nguyên mẫu của Đức Phật trước khi quyết định phương án cuối cùng về hình thái pho tượng. Sau khi có nguyên mẫu, sẽ phải mất 2-3 năm liên tục mới có thể hoàn thành pho tượng này.

Sau khi hoàn thành sẽ nặng 15 tấn và trở thành pho tượng Đức Phật bằng ngọc lớn nhất thế giới.

Trong buổi mở niêm phong, trao đổi với PV CAND Online, nghệ nhân Đào Trọng Cường cho biết: ông đã tiếp cận khối ngọc bích này từ 3 năm trước trong cuộc đấu giá ngọc quốc tế ở Myanmar. Ông cũng đã từng thất bại trong việc đấu giá để dành báu vật này và may mắn dành được nó cách đây vài tháng. Đầu tháng 10 năm nay mới thỏa thuận xong về giá cả để vận chuyển về VN.

Theo tiết lộ, khối ngọc bích này có giá tới 1,45 triệu USD. Ông Cường cũng hy vọng, pho tượng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước con người VN ra thế giới, nâng cao vị thế của giới ngọc học VN trong cộng đồng ngọc học quốc tế.

Ông Cường được biết đến với vai trò  là một chuyên gia ngọc học sáng tạo ra dòng tranh đá quý VN. Ông đã từng chế tác chân dung các nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao 21 nền kinh tế và thành viên APEC năm 2006 tại Hà Nội. Ông cũng là người trực tiếp chế tác và tặng chân dung nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như Chủ tịch Cu Ba Phidel Castro, tỷ phú Bill Gate…

Hoàng Thắng
.
.
.