Việt Nam mong Nga có vị trí kinh tế tại Việt Nam và Đông Nam Á

Thứ Tư, 29/10/2008, 09:38
Ngày 28/10, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức LB Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt - Nga do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Nga tổ chức. Hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu của Nga và các doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự.

Sau lời phát biểu của Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và lãnh đạo Bộ Công thương Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu ý kiến. Chủ tịch thông báo tóm tắt kết quả của chuyến thăm và nêu rõ những tình cảm, mong muốn của Việt Nam trước sự ổn định, phát triển và lớn mạnh về nhiều mặt của Nga là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới.

Chủ tịch nhấn mạnh, bên cạnh hợp tác rất tốt về chính trị, thời gian qua, hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa Việt Nam và LB Nga tuy đạt được những kết quả nhất định nhưng chưa xứng tầm quan hệ hữu nghị giữa hai nước.   

Vì vậy, hai bên đã nhất trí cần đẩy mạnh hơn vấn đề này. Chủ tịch kêu gọi các nhà đầu tư của Nga hãy nhanh chóng có hoạt động đầu tư vào Việt Nam. Nhà nước Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp của Nga nói riêng.

Rất nhiều dự án lớn của Việt Nam mong có sự đầu tư của Nga như hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, khai thác mỏ Bôsit ở Đắk Nông…

Chủ tịch cho biết, trong buổi hội kiến với Thủ tướng Putin, Thủ tướng ủng hộ nhiều vấn đề nêu ra trong cuộc họp Liên chính phủ; Chính phủ Nga sẽ cấp kinh phí cho các dự án này và cho phép thanh toán cả bằng đồng rúp và đồng Việt Nam… Việt Nam mong rằng Nga không chỉ có vị trí chính trị mà còn có vị trí kinh tế ở Việt Nam và cả Đông Nam Á.

Ngay tại Diễn đàn, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận và hợp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước.

Cũng trong ngày 28/10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga; gặp Thị trưởng thành phố Matxcơva; hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Mironov; thăm trụ sở Tập đoàn Dầu khí và khí đốt lớn của Nga Gazprom; dự lễ khai trương, trao giấy phép hoạt động cho Văn phòng đại diện Ngân hàng liên doanh Việt - Nga (VRB) tại Matxcơva và chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Đầu tư Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương Nga

Phạm Miên (email từ Matxcơva)
.
.
.