Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola

Thứ Hai, 20/10/2014, 20:18
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Ebola trên thế giới, nguy cơ lây lan dịch bệnh sang các nước, các khu vực rất phức tạp, ngày 20/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Ebola của Bộ Y tế đã họp, với sự tham dự của đại diện Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên môi trường; đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa kỳ (CDC) vv…
>> Những cảnh báo mới về dịch bệnh Ebola

Đến ngày 20/10, đã có 9.284 người mắc, trong đó 4.604 trường hợp tử vong. Có sự lan truyền từ ngoài khu vực châu Phi, đủ khẳng định dịch đã lây ra ngoài khu vực. Nguy cơ lây lan giữa các nước là rất cao, dù Ebola không lây truyền qua không khí mà tiếp xúc trực tiếp với dịch thể của người bệnh.

WHO dự báo nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống lây lan thì dịch bệnh có thể gia tăng mạnh với khoảng 10.000 người mắc mới/tuần. Vì thế, nhiều nước đã áp dụng các biện pháp ứng phó với dịch Ebola rất quyết liệt:

Trước nguy cơ của dịch Ebola với cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long-chủ trì hội nghị, đã yêu cầu Văn phòng EOC khẩn trương rà soát các kế hoạch chuẩn bị ứng phó với dịch Ebola theo tiêu chuẩn mà WHO khuyến cáo; rà soát cơ chế phối hợp của các cơ quan liên quan và tăng cường năng lực kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm Ebola tại các cơ sở y tế. Bộ Y tế sẽ thành lập các đội phản ứng nhanh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo các địa phương phải nâng cao năng lực giám sát tại các cửa khẩu, để ngăn chặn dịch Ebola vào Việt Nam, bằng việc do thân nhiệt từ xa với tất cả khách nhập cảnh và duy trì khai báo y tế với khách đến từ vùng dịch.

Cục Y tế dự phòng báo cáo tình hình dịch Ebola.

Khi dịch bệnh Ebola gia tăng về số nước có bệnh, Việt Nam sẽ áp dụng khai báo y tế thêm với các nước mới. Cần đặc biệt lưu ý giám sát để phát hiện ca bệnh đầu tiên vào Việt Nam, cách ly kịp thời, sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân, tránh lây lan. Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Công an cửa khẩu, bộ đội biên phòng để sàng lọc và lập danh sách tất cả khách nhập cảnh từ vùng dịch Ebola, đồng thời, giám sát tại nơi lưu trú hành khách nhập cảnh từ vùng dịch chưa qua 21 ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện nay, Việt Nam đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola. Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên các hướng dẫn của WHO và CDC; đã có 4 đơn vị có khả năng tiến hành xét nghiệm xác định Ebola. Để ứng phó với dịch, tuần này, 3 đơn vị được giao điều trị bệnh Ebola khi có dịch, sẽ tổ chức diễn tập qui mô lớn

Thanh Hằng
.
.
.