Sau lệnh cấm của Ủy ban châu Âu với bình sữa bằng nhựa có bisphenol A:

Việt Nam chưa xuất hiện mẫu bình có hóa chất độc

Thứ Sáu, 17/12/2010, 10:21
Ngày 25/11/2010, Ủy ban châu Âu (EC) đã ra thông báo quyết định cấm sản xuất loại bình sữa cho trẻ em có hóa chất bisphenol A từ 1/3/2011 và cấm kinh doanh loại bình này từ 1/6/2011.

Trao đổi với báo giới chiều 16/12, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế cho biết: Sau khi EC đưa ra thông báo về lộ trình cấm dùng loại bình sữa nhựa trong dành cho trẻ bú bình, Cục ATVSTP, Bộ Y tế đã trao đổi ngay với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được biết, một số nhà khoa học ở Mỹ và châu Âu vẫn còn tranh cãi về tác hại của bisphenol A. Đến nay, WHO và FAO vẫn chưa đưa ra khuyến cáo chính thức, do chưa có bằng chứng cụ thể về tác động của chất này đối với sức khỏe của người sử dụng.

Các bà mẹ cần tránh chọn bình sữa có chứa bisphenol A cho trẻ.

Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, suốt nhiều năm qua cho đến nay, Cục ATVSTP đã lấy rất nhiều mẫu, nhưng chưa phát hiện được mẫu nào nhiễm hóa chất bisphenol A. Song, Cục vẫn tiếp tục mở rộng kiểm soát các cơ sở sản xuất đồ nhựa gia dụng.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng quản lý ngộ độc, Cục ATVSTP, khuyến cáo: Các bậc phụ huynh không nên sử dụng các dụng cụ bằng nhựa chứa thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, vì sẽ làm biến chất một số dinh dưỡng, hơn nữa, nếu có chất bisphenol A, sẽ gây nguy cơ thôi nhiễm lớn hơn

Thanh Hằng
.
.
.