Việt Nam chưa nhập khẩu cây tần bì gây hại từ Trung Quốc

Thứ Tư, 18/03/2015, 08:14
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục đã kiểm tra, rà roát hơn 1.000 cửa khẩu, lối mở và khẳng định Việt Nam chưa cấp bất cứ giấy phép nào cho phép nhập khẩu loại cây tần bì từ Trung Quốc.

Trong thời gian gần đây, trên các mạng xã hội đang lan truyền thông tin, Hà Nội đã mang 10.000 cây có tên khoa học Fraxinus chinensic, loại trưởng thành từ 1 - 2 năm, còn gọi là cây tần bì để trồng thay thế tại 190 tuyến đường tại Thủ đô. Đây là loại cây hấp dẫn loại sâu bọ có tên Emerald, có khả năng đục khoét vỏ, rễ và thân cây làm cho cây chết nhanh, từng tàn phá và là “kẻ thù” của nền nông nghiệp Trung Quốc.

Ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, trong thông tư về kiểm dịch các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật trước đây và Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật hiện nay, Việt Nam không cho phép nhập bất cứ loại thực vật nước ngoài, có mang theo đất từ quốc gia khác vào lãnh thổ Việt Nam.

Trong khi đó, nếu là cây tần bì trưởng thành, chắc chắn phải có bầu đất thì cây mới sống được. Cục Bảo vệ thực vật cũng loại trừ khả năng nhập lậu cây tần bì vào Việt Nam bởi trong lĩnh vực nhập khẩu giống cây, mức thuế nhập khẩu gần như bằng không.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã có lệnh cấm nhập khẩu loài thực vật này. Khi mắc bệnh khô ngược, loại cây này phát sinh bệnh nấm đặc biệt nguy hại, tổn thất đến hệ sinh thái trong nhiều năm...

N.Y.
.
.
.