Việt Nam- Hungary đẩy mạnh hợp tác giáo dục đào tạo

Thứ Hai, 04/03/2013, 17:35
Ngày 4/3, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực Hungary Balog Zoltán đã kí kết thỏa thuận về hợp tác giáo dục hai nước Việt Nam - Hungary. Chứng kiến buổi lễ còn có bà Torda Eszter Đại sứ Hungary tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý và đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT.

Ông Balog Zoltán khẳng định, quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary đã có từ lâu đời. Hiện nay vẫn có khoảng 240 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Hungary. Chủ yếu trong lĩnh vực y, dược, thú y.

Hungary là quốc gia cách đây 20 năm về trước đã có những cải cách sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Đây chính là cơ sở để ông Balog Zoltán tin tưởng rằng trong hợp tác giáo dục với Việt Nam, Hungary có thể truyền đạt nhiều kinh nghiệm cải cách hệ thống giáo dục ở bậc học phổ thông, đào tạo nhân lực ở các ngành y, dược, thú y, năng lượng hạt nhân trong ứng dụng sản xuất điện. Trong lĩnh vực văn hóa, hai bên có thể hợp tác về đào tạo âm nhạc; Hungary sẵn sàng tiếp nhận nghiên cứu sinh Việt Nam sang học tiến sĩ.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Ngay từ khi đất nước Việt Nam còn khó khăn sau khi thống nhất đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất từ Chính phủ và nhân dân Hungary. Từ trước đến nay, có khoảng 4.000 người Việt Nam đã học tập, nghiên cứu tại Hungary sau khi tốt nghiệp trở về và nay trở thành những cán bộ quản lý trong các cơ quản quản lý Nhà nước, trở thành các nhà nghiên cứu của các trung tâm nghiên cứu khoa học lớn trên cả nước.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị, trong thời gian tới, Hungary tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo nhân lực trong lĩnh vực y, dược, thú y, lai tạo giống cây trồng vật nuôi, đào tạo âm nhạc; đào tạo cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học về khoa học giáo dục; đào tạo và đào tạo lại những chuyên gia về điện hạt nhân ở các vị trí nghiên cứu, vận hành tổ hợp nhà máy điện hạt nhân.

Trong thời gian tới, theo phương thức đưa cán bộ, sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập, Việt Nam sẽ dành nhiều chỉ tiêu và cấp học bổng cho cán bộ, sinh viên Việt Nam đi đào tạo các ngành nghề được đề cập trên đây. Đồng thời ủng hộ việc các trường ĐH, trung tâm nghiên cứu của Hungary quảng bá hình ảnh của mình tại Việt Nam theo phương thức song phương giữa các trường hoặc bằng các hình thức khác. Song song với đó, các trường ĐH của Hungary có thể liên kết đào tạo với ĐH ở Việt Nam để tuyển sinh đào tạo và cấp bằng Hungary tại Việt Nam

Tuấn Minh
.
.
.