Việt-Lào-Thái Lan tăng cường hợp tác về giao thông

Thứ Sáu, 22/02/2013, 15:45
Ngày 21/2, tại Hà Nội, lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan đã được tổ chức nhằm trao đổi về mục tiêu và các giải pháp tăng cường hợp tác giữa ba nước về giao thông vận tải trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các bên đã thống nhất sớm hoàn thành thủ tục nội bộ để ký kết Bản ghi nhớ giữa Chính phủ ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan về việc bổ sung Quốc lộ 8 và Quốc lộ 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào và Nghị định thư số 1 của Hiệp định GMS-CBTA.

Việc mở các tuyến trên cho vận tải qua lại biên giới sẽ rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển, thu hút hàng hóa quá cảnh từ Đông bắc Thái Lan và miền Trung Lào đến cảng Vũng Áng và cảng Hòn La (Việt Nam), đặc biệt là hàng hóa vận chuyển đến khu vực Đông Bắc Á, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực có tuyến đường chạy qua.

Hội nghị cũng thống nhất kế hoạch hành động nhằm thực hiện Thỏa thuận giữa Chính phủ ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan về vận tải du lịch bằng đường bộ.

Kế hoạch hành động đưa ra những hoạt động cụ thể như thành lập các Tiểu ban về giao thông, du lịch, xuất nhập cảnh và hải quan để hỗ hợp cho Ủy ban hỗn hợp thực hiện thỏa thuận và một số các hoạt động khác với các mốc thời gian cụ thể. Thỏa thuận được thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy du lịch bằng đường bộ cũng như tăng cường thương mại, đầu tư giữa ba nước.

Tại hội nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ba nước đã ký kết Bản sửa đổi Bản ghi nhớ về việc thực hiện bước đầu Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mekong mở rộng trên Hành lang kinh tế Đông Tây giữa Chính phủ các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Theo đó, Bản ghi nhớ khi được triển khai sẽ mở rộng phạm vi hoạt động cho phương tiện của các Bên ký kết từ tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây đến các thành phố Hà Nội, Hải Phòng của Việt Nam, Vientiane của Lào và Bangkok, Leam Chabang của Thái Lan

Hải Châu
.
.
.