Việc học sinh bỏ học ở Thạch Thành, Thanh Hóa: Cho lưu ban giữa năm học là sai

Thứ Hai, 26/11/2007, 10:57
Về vụ việc “học sinh tự dưng bị lưu ban tại Thạch Thành, Thanh Hóa”, Vụ trưởng Vụ THPT (Bộ GD-ĐT), nhận định: "Cách làm của Thạch Thành không đúng. Việc khảo sát chất lượng đầu năm học để có biện pháp giúp đỡ HS yếu kém chứ không phải để xử lý cho HS lưu ban”.

Đã có hàng trăm học sinh (HS) bỏ học ở Thạch Thành, Thanh Hóa mà nguyên nhân là huyện Thạch Thành có chủ trương kiểm tra chất lượng theo tinh thần cuộc vận động "hai không" của Bộ GD-ĐT.

Chiều 25/11, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết đã yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa giải trình về sự việc trên.

Theo văn bản báo cáo của Sở GD-ĐT Thanh Hóa, con số chính thức HS bỏ học tính đến ngày 22/11 là 527 em.

Số HS lưu ban cuối năm học 2006- 2007 của Thạch Thành là 2.996, trong đó tiểu học có 669 HS, THCS có 2.327 HS. Nhưng số HS phải lưu ban căn cứ vào kết quả kiểm tra chất lượng theo quyết định của UBND huyện tăng so với số trên là 750 em. Phần đông số HS bỏ học sau đợt kiểm tra là do bị lưu ban.

Ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ THPT (Bộ GD-ĐT), nói: "Theo nhận định ban đầu của tôi, cách làm của Thạch Thành không đúng. Việc khảo sát chất lượng đầu năm học để có biện pháp giúp đỡ HS yếu kém chứ không phải để xử lý cho HS lưu ban. Việc Phòng GD-ĐT Thạch Thành thực hiện theo ý kiến của chủ tịch huyện mà không báo cáo Sở GD-ĐT là sai".

Theo ông Lê Quán Tần, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra về địa phương để tìm hiểu sự việc, báo cáo lãnh đạo bộ.

Về hướng giải quyết, ông Lê Xuân Đông, giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, cho biết: đối với số HS bỏ học, Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường phối hợp với ban đại diện phụ huynh, hội khuyến học... vận động để HS trở lại trường.

Về 750 HS bị lưu ban sau khi thi lại theo quyết định của UBND huyện, những HS và phụ huynh xét thấy việc học lại là cần thiết và tự nguyện thì nhà trường tổ chức dạy và học bình thường. Những HS đủ điều kiện, năng lực thực tế để lên lớp thì phòng GD-ĐT tham mưu với UBND huyện tạo điều kiện cho các em được học kịp chương trình

Theo T.V.Hà (Tuổi trẻ)
.
.
.