Việc chuyển giao các trạm thu phí trên QL1A: Hàng ngàn người lao động hoang mang, lo lắng

Thứ Sáu, 24/04/2009, 12:22
Trong 2 tháng vừa qua, hơn 3 ngàn cán bộ, công nhân viên đang làm việc ở hàng chục trạm thu phí thuộc phân khu quản lý đường bộ IV và V (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) đã hoang mang, lo lắng khi được tin các trạm thu phí hiện nay sẽ được chuyển giao cho các công ty Nhà nước quản lý. Nhiều nơi người lao động đã viết đơn cầu cứu đến các tổ chức công đoàn để được bảo vệ.

Phóng viên Báo CAND đã vào cuộc xác minh sự việc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Bộ chỉ đạo một đằng, Cục làm một nẻo

Theo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp về kết quả kiểm toán và tình hình thực hiện kết luận kiểm toán của Bộ năm 2008 ngày 16/3/2009 ghi rõ "Đối với các trạm thu phí đang giao cho các công ty cổ phần thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất phương án báo cáo Bộ theo hướng xây dựng cơ chế quản lý Nhà nước đối với các công ty cổ phần thực hiện nhiệm vụ thu phí hoặc điều chuyển nhiệm vụ thu phí cho các công ty Nhà nước hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên. Trong đề án cần nghiên cứu, đề xuất lộ trình và các giải pháp cụ thể".

Trạm thu phí trên QL1A đoạn qua TX Đông Hà - Quảng Trị.

Song không hiểu sao, Cục đường bộ Việt Nam ra Công văn số 880/CĐBVN-TC khác với ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng để gửi lãnh đạo các Khu quản lý đường bộ IV, V, VII. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các khu quản lý đường bộ II, IV, VII phải chuyển giao các trạm thu phí về các công ty Nhà nước.

Người lao động hoang mang

Tại nhiều trạm thu phí trên QL1A hàng ngàn người lao động đang không yên tâm công tác. Qua tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động, chúng tôi được biết, hầu hết các trạm thu phí thuộc các công ty cổ phần do các khu đường bộ quản lý mới được thành lập 2 năm.

Người lao động cho rằng: Chính Cục đường bộ Việt Nam đưa ra chủ trương hoạt động cổ phần hóa ở các công ty có trạm thu phí. Và khi cổ phần hóa vì không bán được cổ phần nên các công ty đã vận động mọi cách để người lao động đang làm việc trong công ty, các trạm thu phí mua cổ phần.

Giờ đây, người lao động đang làm việc yên lành thì họ có nguy cơ bị buộc phải chuyển đi một công ty mới, trong khi đó cổ phần của họ lại đang đóng ở công ty cũ. Bên cạnh đó việc chuyển giao các trạm thu phí về công ty mới, thì một số người lao động sẽ mất việc làm.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hàng ngàn người lao động, và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam làm đúng với kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 14/4/2009, Chủ tịch Công đoàn Cục Đường bộ bà Trần Thị Hoan đã có Công văn số 57/CĐCĐBVN đề nghị: Cục Đường bộ cần nghiên cứu, thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo số 107/TBBGTVT ngày 16/3/2009. Việc chuyển giao các trạm thu phí từ các công ty cổ phần sang công ty Nhà nước là một việc lớn cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, thận trọng vì nó ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành hoạt động thu phí, tâm tư nguyện vọng, tư tưởng, quyền lợi của người lao động, lòng tin của người lao động đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác cổ phần hóa, nhất là trong giai đoạn hiện nay Nhà nước đang khuyến khích đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước...

Ngày 27/4 tới đây, Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành tổ chức hội thảo "Phương án chuyển đổi các trạm thu phí"...

Dương Sông Lam
.
.
.