Vì sao bảo vệ KS Thắng Lợi không cứu người bị nạn?

Thứ Hai, 12/07/2010, 14:16
Nạn nhân của vụ cướp hôm đó đã bị sốc nặng sau khi sự việc xảy ra. Cô bị sốc không phải là bị bọn cướp tấn công rồi cướp xe máy, mà cô ngậm ngùi cay đắng khi nhận ra rằng, ở đời có quá nhiều người vô cảm trước nỗi đau nhân loại…
>> Vô cảm trước cảnh đau lòng là điều không thể chấp nhận

Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi Báo CAND đăng bài "Báo động về tình trạng vô cảm", phản ánh về việc một số bảo vệ ở khu vực Khách sạn Thắng Lợi, Hà Nội đã cố tình làm ngơ, không cứu giúp một cô gái bị bọn cướp tấn công giữa đêm khuya, vẫn có rất nhiều bạn đọc gọi điện, gửi mail chia sẻ nỗi bức xúc của mình. Sự việc mà Báo CAND đưa ra thật như "giọt nước làm tràn ly", bởi lâu nay trong cuộc sống gấp gáp, hối hả, sự vô cảm đã xuất hiện ngày một nhiều, và đã đến lúc mọi người cùng chung tay để tìm ra phương thuốc loại bỏ căn bệnh này…

Trở lại vụ cô gái bị bọn cướp quây đánh và cướp tài sản ở khu vực Khách sạn Thắng Lợi vừa qua. Sau khi Báo CAND đăng bài phản ánh về việc một số bảo vệ ở Khách sạn Thắng Lợi đã vô cảm trước lời cầu khẩn giúp đỡ của người gặp nạn, ông Phạm Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Khách sạn Thắng Lợi đã một mực khẳng định, những người bảo vệ đứng xem cô gái bị đánh đêm đó không phải lực lượng bảo vệ chuyên trách của Khách sạn Thắng Lợi.

Cũng theo ông Hà, sự việc xảy ra ở gần điểm massage, điểm này nằm trong khuôn viên Khách sạn Thắng Lợi, do vậy việc quản lý, bảo vệ ở khu này không thuộc chuyên trách của lực lượng bảo vệ khách sạn.

Tuy nhiên, ngay sau khi có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Hà, PV Báo CAND đã đến gặp đồng chí Nguyễn Danh Chiến, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ - người trực tiếp điều tra thụ lý vụ án này thì được biết: Tại thời điểm vụ án xảy ra (khoảng gần 3h sáng), lực lượng bảo vệ câu lạc bộ, điểm massage ở gần đó đã về gần hết. Do vậy, không thể phủ nhận hoàn toàn những người bảo vệ có mặt ở đó không phải là bảo vệ chuyên trách của Khách sạn Thắng Lợi. Và thậm chí, ngay trong lời trần tình của ông Hà trong lần gặp PV Báo CAND thì ông cũng khẳng định, lúc đó có 3 bảo vệ chuyên trách của Khách sạn Thắng Lợi có mặt tại gần điểm xảy ra vụ án.

Nhưng theo chúng tôi, nếu gặp hoàn cảnh đó, khi thấy có người bị nạn đang cần giúp đỡ, thì cho dù đó là một công dân bình thường cũng phải có trách nhiệm giúp đỡ. Và dù ông Hà có phủ nhận thế nào thì thiết nghĩ, sự việc tuy không xảy ra ở nơi thuộc sự bảo vệ chuyên trách của khách sạn, nhưng những người bảo vệ của khách sạn vẫn phải có trách nhiệm. Bởi sự việc xảy ra trong khu vực của khách sạn, và khu vực đó do khách sạn quản lý, vậy nên không thể giao phó việc đảm bảo an ninh trật tự cho những người bảo vệ của điểm massage hay câu lạc bộ ở gần đó được.

Nạn nhân của vụ cướp hôm đó đã bị sốc nặng sau khi sự việc xảy ra. Cô bị sốc không phải là bị bọn cướp tấn công rồi  cướp xe máy, mà cô ngậm ngùi cay đắng khi nhận ra rằng, ở đời có quá nhiều người vô cảm trước nỗi đau nhân loại…

Trong vụ án này, chúng tôi đề nghị Công an quận Tây Hồ, Hà Nội hãy xem xét, củng cố hồ sơ, tài liệu để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người không cứu giúp người khác trong trường hợp khẩn cấp. Việc làm này ngoài chuyện áp dụng đúng quy định của pháp luật, cũng là bài học cho tất cả mọi người trong xã hội. Hãy đừng sống vô cảm, trong mỗi con người đều có lòng nhân ái, hãy khẩn trương giúp đỡ người bị nạn bằng hết khả năng của mình.

Liên quan đến vụ cướp xảy ra trong khu vực Khách sạn Thắng Lợi, Trung tá Lê Sinh Hùng, Trưởng Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an phường Yên Phụ đã phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ khẩn trương vào cuộc điều tra, truy bắt nhóm đối tượng phạm tội. Sau khi vụ án hoàn tất, tôi đã trao đổi với anh Hà (Phạm Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Khách sạn Thắng Lợi). Tôi cũng nói rõ rằng, trách nhiệm, công việc của lực lượng bảo vệ là bảo vệ tính mạng, tài sản, giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực mình quản lý. Nếu là sự việc nghiêm trọng, thì phải khẩn trương báo cho cơ quan Công an đến giải quyết. Nhưng hôm đó, lực lượng bảo vệ Khách sạn Thắng Lợi lại để xảy ra chuyện đáng tiếc như thế. Được biết, sau khi có cuộc trao đổi giữa tôi và anh Hà, thì anh Hà cũng đã có cuộc họp với lực lượng bảo vệ ở đây…”.

H.Giang
.
.
.