Về sai phạm nghiêm trọng của ông Phó phòng TN & MT TP Cà Mau

Thứ Tư, 07/03/2007, 12:28
"Không cần có đất, không cần có hồ sơ nguồn gốc đất, chỉ cần gặp Đạt là có giấy đỏ ngay!" - mọi người nói về ông Phó phòng Tài nguyên & Môi trường TP Cà Mau Phạm Tấn Đạt như thế.

Qua nhiều ngày nằm vùng lại Cà Mau để xác minh, tìm hiểu, PV Báo CAND được biết thêm hành vi phạm pháp nghiêm trọng của ông Phó phòng Tài nguyên & Môi trường TP Cà Mau Phạm Tấn Đạt.

Đó là việc ông Đạt đã từng lợi dụng chức vụ Đội trưởng đo đạc của mình để làm hồ sơ cấp khống giấy CNQSDĐ cho rất nhiều hộ dân có nhu cầu cầm sổ đỏ mang vào ngân hàng thế chấp, vay vốn.

Trần Châu Mân từng là cán bộ văn hóa xã Tân Thành. Mân có đất, có giấy đỏ tạm và từng làm hồ sơ đổi giấy đỏ chính thức. Năm 1997, hay tin giấy đỏ chính thức của mình (cùng với 30 hộ khác cùng xã) đã xong, Mân liên hệ thì được Đạt trả lời: "Chưa có!". Lân la hỏi thăm thì Mân mới biết Đạt đang vận dụng nguyên tắc ngầm: "Muốn được giấy đỏ phải bỏ tiền ra!".

Mân gặp Dững và biết được giá: Chỉ cần tốn 500.000 đồng và khỏi phải nộp lại giấy đỏ tạm (vì giấy tạm Mân đang thế chấp ngân hàng). Thấy giá cả quá phải chăng nên sau khi được giấy chính thức của mình, Mân lại hỏi thăm để làm giấy đỏ cho mẹ vợ của mình là Phan Thị Tuội cũng có giấy tạm đang nằm ở ngân hàng. Vậy là Mân chi 1 triệu đồng cho đường dây Đạt - Dững.

Thấy cũng dễ ăn, Mân lại đặt vấn đề với Dững: Trên giấy đỏ của bà Tuội, có một phần đất rộng 7.620m2 trồng lúa, Mân muốn lén bà Tuội để tách phần này ra mà không ghi cắt giảm trên giấy đỏ của bà Tuội(?). Chuyện bất thường như thế nhưng sau khi Dững trình bày, Đạt đồng ý ngay với điều kiện: Mân phải chi trước 2 triệu đồng vì Đạt nói đang túng tiền cho việc học, xong khóa này sẽ lên chức.

Nhận tiền xong, chẳng bao lâu sau, Mân có được giấy đỏ mang tên Tô Cẩm Thang - em vợ của Mân. Trong giấy đỏ này, Đạt giữ vai trò là cán bộ  kiểm tra. Có giấy đỏ rồi, Mân lập hồ sơ mang đến ngân hàng vay tiền.

Chưa dừng lại ở đó. Việc anh vợ Dững là ông Dương Văn Xính, ở ấp 5, xã Tân Thành được một giấy đỏ khống diện tích lên đến 10.726m2 cho thấy Đạt lộng hành chẳng khác nào ông trời con.

Theo Kết luận điều tra, để có được diện tích khống kể trên, Đạt lấy các thửa đất có nguồn gốc đất của bà Võ Thị Hai, của ông Mã Thanh Sơn và quỹ đất dự phòng của xã Tân Thành để cấp cho Xính mà không lưu hồ sơ theo quy định nhằm mục đích che giấu hành vi của mình.

Tiến hành kiểm tra lại giấy đỏ của bà Hai cho thấy, không có thửa nào được cắt ra, chuyển nhượng cho Xính. Trong khi đó, giấy đỏ của Xính lại ghi rõ người đo vẽ chính là Phạm Tấn Đạt. Hậu quả của việc cấp khống đất này đã dẫn đến mâu thuẫn tranh chấp đất trong gia đình bà Hai.

Nguy hiểm hơn, Xính đã dùng giấy đỏ khống này chuyển nhượng cùng lúc cho 3 hộ khác là Nguyễn Văn Hết, Lý Oanh Sa và Mã Hoàng Đảm và họ đã hợp thức hóa. Thêm một lần nữa, mâu thuẫn lại chồng lên mâu thuẫn.

Chưa hết, cũng liên quan đến đất của bà Võ Thị Hai, Đạt lại làm giấy đỏ khống cho Dương Đắc Dự (là cháu nội của bà Hai) với diện tích lên tới 6.500m2 để Dự thế chấp ngân hàng vay vốn. Có điều, Đạt gian nhưng không khôn ngoan. Minh chứng là trong hồ sơ làm giấy đỏ cho Dự, Đạt ký vào với tư cách là cán bộ kiểm tra trước khi Dự có đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ đến 3 tháng 4 ngày(?)

Binh Huyền
.
.
.