Về cái chết của một cán bộ ngân hàng ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Hai, 26/12/2005, 14:25

Ông Trần Văn Hổ, cán bộ Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (tên giao dịch là MHB Trung ương) bị chết do ngạt nước chứ không phải bị thanh toán do cung cấp thông tin cho báo chí, như những lời đồn đại.

Khoảng 4h chiều chủ nhật, 18/12/2005, người ta phát hiện một xác chết nổi lên tại kinh Trà Mơn thuộc xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã lập tức có mặt tại hiện trường. Người chết là ông Trần Văn Hổ, hiện phụ trách bộ phận công đoàn tại MHB Trung ương, trụ sở đặt tại đường Võ Văn Tần, quận 3, Tp.HCM.

Vì làm việc tại Tp.HCM, trong lúc gia đình vợ con sống ở Long Xuyên, nên thông thường, cứ đến chiều thứ 6, ông Hổ lại đi xe khách từ Tp.HCM về thành phố Long Xuyên, rồi sáng sớm thứ hai, ông quay lên cơ quan để làm việc. Tiếp xúc với chúng tôi, vợ ông cho biết, sáng thứ bảy, ngày 17/12, khoảng 8h có hai người bạn thân, làm việc tại UBND tỉnh An Giang rủ ông đi nhậu. Mãi 8h tối vẫn chưa thấy ông về nên vợ ông gọi vào máy di động cho ông, chuông reo 3 hồi thì tắt.

Nửa tiếng sau, vẫn không thấy ông về, vợ ông gọi lại lần nữa và lần này thì máy “ngoài vùng phủ sóng”. Gọi hỏi thăm một trong hai người bạn thân đã đi nhậu với ông, vợ ông được biết tiệc nhậu đã tàn vào khoảng 3h chiều cùng ngày. Trước khi chia tay với bạn bè, ông Hổ còn hỏi xin một nhánh cây kiểng để đem về nhà trồng. Nhưng suốt đêm đó, ông không về, rồi cả ngày hôm sau, ông vẫn biệt vô âm tín.

Khi báo chí đăng tải vụ việc về ông Phan Văn Phụng Giám đốc MHB An Giang, tại MHB Trung ương và MHB An Giang, có dư luận cho rằng người cung cấp tài liệu cho báo chí là ông Trần Văn Hổ. Theo lời những cán bộ ở MHB An Giang thì trước kia, ông Hổ là Phó giám đốc MHB An Giang, do không đồng tình với cách quản lý của ông Phụng, nên ông Hổ về MHB Trung ương, phụ trách công đoàn.

Một Phó giám đốc khác, là ông Diệp - cũng do không đồng tình nên đã chủ động xin chuyển sang một đơn vị khác. Thời điểm đó, khi tiếp xúc với chúng tôi, ông Hổ tỏ ra rất khó chịu vì theo lời ông: “Mặc dù không ai nói ra, nhưng tôi biết tôi đang bị nghi ngờ là đã đưa tài liệu cho các anh”.

Khoảng nửa tháng trước ngày chết, ông Trần Văn Hổ thay đổi số điện thoại di động và mỗi lần liên hệ với chúng tôi để than phiền về việc mình bị nghi ngờ, ông đều gọi bằng máy cố định. 10h30 sáng thứ 6, ngày 9/12, trước khi ra bến xe về thành phố Long Xuyên, ông điện thoại, hẹn gặp chúng tôi tại Văn phòng đại diện Chuyên đề ANTG phía Nam.

Trong cuộc gặp này, ông khá căng thẳng: “Người ta lại đang nghi tôi đưa văn bản trả lời của MHB Trung ương gửi Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho báo chí”. Chúng tôi chỉ còn biết an ủi ông vì thực ra, văn bản này chúng tôi thu thập từ một nguồn khác. Không ngờ rằng lần gặp gỡ ấy, lại là lần cuối cùng.

Sáng chủ nhật, vợ ông Hổ vào các bệnh viện ở Tp. Long Xuyên tìm kiếm vì sợ ông bị tai nạn giao thông. Khi không thấy, bà liền báo cho Công an, cho Ủy ban tỉnh biết về sự mất tích của chồng bà. Đến 4 giờ chiều, Công an xã Mỹ Hòa Hưng điện thoại gọi bà, thông báo cho bà biết là ông Trần Văn Hổ đã chết trong một mương nước.

Ngay trong đêm chủ nhật, xác ông Hổ đã được khám nghiệm. Theo lời người em ruột ông, được cơ quan chức năng cho phép chứng kiến việc mổ tử thi, thì trong phổi không có nước, mắt, mũi và tai chảy máu. Cũng vợ ông cho biết, kết luận pháp y nhận định ông Trần Văn Hổ chết vì té ngã, dẫn đến ngạt thở. Riêng chiếc xe gắn máy của ông, cũng đã được trục vớt lên

P.V.
.
.
.