Về Bắc Ninh, ghé khu chợ quyết nói không với túi nilon

Thứ Ba, 12/11/2019, 08:51
Nhằm ủng hộ phong trào chống rác thải nhựa, Chợ Nhớn (TP Bắc Ninh) với khoảng 270 tiểu thương kinh doanh tại đây cùng nhau nói không với túi nilon, khuyến khích người mua hàng tự mang theo hộp đựng.



Chợ Nhớn là khu chợ dân sinh lớn tại TP Bắc Ninh, đây là chợ đầu tiên tại miền Bắc thực hiện thí điểm giảm thải rác thải nhựa.
Tại các hàng quán, từ bán đồ dùng gia dụng, quần áo cho tới bán rau đều treo những tấm biển hạn chế ống hút, cốc nhựa và hạn chế rác thải nhựa.
Chia sẻ về phong trào chống rác thải nhựa, các tiểu thương chợ Nhớn cho biết, mô hình này mới được thí điểm tại đây nhưng đều được mọi người ủng hộ. Các tiểu thương mong muốn, khách hàng nên tự chủ động mang theo túi để đựng, bởi lẽ những túi giấy sinh học tự hủy đều có giá khá cao, các chủ hàng không thể đầu tư toàn bộ, chuyển đổi sang loại túi này ngay lập tức được.
Một biển ghi khẩu hiểu với nội dung cho biết tác hại của túi nilon khi mất tới 300 năm mới có thể phân hủy.
Cùng với việc khuyến khích người mua hàng mang theo hộp đựng, nhiều tiểu thương cũng sử dụng loại túi giấy sinh học tự huỷ để đựng thực phẩm khi bán cho khách hàng.
Một vị khách mua ngô luộc được người bán hàng đựng bằng túi nilon sinh học.
Mặc dù đã được triển khai thí điểm tại chợ Nhớn, điều quan trọng nhất để giảm thải rác thải nhựa khi đi chợ đó là có thể thay đổi được nhận thức và hành vi của người dân khi sử dụng rác thải nhựa, từ hạn chế, giảm thiểu và tiến tới bỏ hẳn rác thải nhựa, túi nilon dùng một lần.
Từ chợ Nhớn được thí điểm đầu tiên tại miền Bắc, hi vọng mô hình chợ dân sinh giảm thải rác thải nhựa sẽ dần được nhân rộng và thay đổi thói quen của người dân chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm, vật liệu thân thiện môi trường.
P.Sơn - B.Châu (Ảnh)
.
.
.