Hãi hùng phát hiện vật lạ trong suất cơm của công nhân

Thứ Năm, 28/04/2016, 09:46
Thông tin về vật thể lạ trong lòng miếng đậu sốt cà chua nhanh chóng lan rộng khiến hơn 300 công nhân của Công ty Smart Shirt Bảo Minh ăn trưa ca cuối đã bỏ lại suất cơm gồm đậu sốt, thịt luộc, su su xào và canh mồng tơi. 


Quan sát ảnh chụp do Công an huyện Vụ Bản - lực lượng chức năng đầu tiên có mặt tại hiện trường ngày 26-4 cung cấp, bằng mắt thường cũng có thể thấy trên bề mặt và trong lòng miếng đậu sốt cà chua đã được tách ra có những vật thể màu trắng sữa, dài và nhỏ hơn đầu tăm. 

Thông tin về vật thể lạ nhanh chóng lan rộng khiến hơn 300 công nhân ăn trưa ca cuối đã bỏ lại suất cơm gồm đậu sốt, thịt luộc, su su xào và canh mồng tơi. Các công nhân này sau đó đã trở về xưởng nghỉ trưa.

14h30, tức hai tiếng sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi có mặt tại căng tin Công ty Smart Shirt Bảo Minh. Lúc này công nhân đang dùng bữa phụ với bánh mỳ và sữa do công ty chuẩn bị để đảm bảo sức khỏe làm việc sau sự cố ban trưa. 

Cơ quan Công an kiểm tra hồ sơ giấy tờ liên quan đến VSATTP của 3 doanh nghiệp có liên quan.

Tình hình khá trật tự, công nhân dù có xôn xao bàn tán khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng không tụ tập đông người, cũng không có biểu hiện đình công như một số người đã tung tin. 

Đại diện doanh nghiệp cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố, công ty đã lập biên bản ghi nhận, thu hồi và lưu giữ suất ăn có vật thể lạ, đồng thời mời hai đơn vị cung ứng thực phẩm - chế biến bữa ăn đến cùng làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong tổng số 1.109 suất ăn được chuẩn bị cho bữa trưa hôm qua, duy nhất chỉ một suất bị phát hiện có vật lạ. 

Vật lạ giống giòi trong món đậu sốt cà chua.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định chắc chắn đó không phải giòi như một số công nhân lo ngại. Tuy nhiên để biết chính xác đó là gì thì cần thời gian tiến hành các xét nghiệm cụ thể.

Kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện ra một số thiếu sót liên quan đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như chưa có sổ kiểm tra thực phẩm, lưu mẫu thức ăn, trong đó vi phạm lớn nhất là căng tin thiết kế không theo quy tắc một chiều, tức là không có cửa riêng để nhập thực phẩm mà đi tắt ngang qua phòng ăn, nhà bếp. 

Đại diện doanh nghiệp tư nhân chế biến thực phẩm và nấu ăn Nam Việt cho biết, họ nhận chế biến thức ăn cho Công ty Smart Shirt đã được nửa năm, song chỉ đảm nhận việc nấu nướng, còn thực phẩm không phải do họ cung cấp. 

Phía Công ty TNHH Phương Thiên Hương trả lời, đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng thực phẩm cho Smart Shirt. Thực đơn cũng như chất lượng sản phẩm phải có sự đồng ý của đại diện 2 đơn vị còn lại mới được bàn giao.

Cũng theo đơn vị này, thức ăn nhập từ sáng sớm, không có chuyện để qua ngày. Còn sau khi đã bàn giao, trách nhiệm phải thuộc về nhà bếp. Tuy nhiên khi được hỏi, đại diện công ty không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như chứng nhận thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn.

Bảo đảm an toàn thực phẩm nói chung và bữa ăn cho công nhân nói riêng là yêu cầu cấp bách hiện nay. Ảnh: CTV.

Theo hợp đồng kinh tế đã kí kết, Smart Shirt yêu cầu đối tác nếu có sự cố về vệ sinh an toàn thực phẩm phải chịu tất cả tổn thất về kinh tế cũng như mọi trách nhiệm trước pháp luật. Song trên thực tế, khi sự việc xảy ra, bản thân Smart Shirt cũng có phần trách nhiệm bởi căng tin vẫn do đơn vị này quản lý. 

Giải đáp khúc mắc giữa ba doanh nghiệp, đoàn kiểm tra liên ngành khẳng định sau khi có kết quả xét nghiệm chính xác sẽ làm rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị nào, sai ở khâu gì và vi phạm đến đâu xử lý đến đó để làm yên lòng những công nhân đang sử dụng bữa ăn công nghiệp hàng ngày. 

Được biết, đây là lần thứ hai trong tháng sự việc này xảy ra. Tuần trước, cũng tại một chi nhánh khác của Smart Shirt là Smart Shirt Mỹ Trung, công nhân cũng đã phát hiện trường hợp tương tự - có vật lạ trong món tép.



Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm 
khi xảy ra vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) sáng 27-4, Hội nghị còn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành và Bí thư, Chủ tịch 63 tỉnh, thành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước vẫn “chưa làm tròn trách nhiệm với nhân dân, xã hội”. 

Thủ tướng nhấn mạnh, không nêu thành tích, nói thẳng vào những bất cập, đề xuất những giải pháp cụ thể, vướng mắc cần tháo gỡ, từ đó đồng tâm hiệp lực có cách làm tốt, rõ nét nhất, lựa chọn các loại thực phẩm, trước mắt thực phẩm tươi sống - gắn bó thường nhật với đời sống người dân để tập trung giám sát... nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về quản lý ATTP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, sớm hoàn thiện dự thảo Chỉ thị trình Thủ tướng ký ban hành. 

Thủ tướng nhấn mạnh, ATTP không chỉ là vấn đề giống nòi dân tộc mà còn là uy tín quốc tế của đất nước. Chúng ta chưa thành công trong quản lý ATTP, do vậy cần giải pháp mạnh, kiên quyết để quản lý ATTP. Thủ tướng đồng ý “để lại 100% kinh phí xử phạt vi phạm hành chính cho quản lý ATTP địa phương”.

Minh Hiền

Hơn 50 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Chiều 27-4, Bệnh viện Đa khoa huyện Chơn Thành (Bình Phước) đã tiếp nhận 56 công nhân của Công ty Sung Ju Vina (tọa lạc khu công nghiệp Minh Hưng, huyện Chơn Thành) trong tình trạng mệt mỏi, nôn ói, tiêu chảy, khó thở, nghi ngộ độc thực phẩm.

Các bệnh nhân cho hay, lúc 11h20 cùng ngày, họ nghỉ ăn cơm trưa tại nhà ăn tập thể của công ty. Thực đơn các món gồm, thịt bò xào rau muống, thịt kho trứng, đậu hũ sốt cà chua, canh chua xà lách xoong. Sau đó, họ được Công ty Sung Ju Vina phát cho uống một viên thuốc bổ vitamin tổng hợp. Đến khoảng 13h, một số công nhân bắt đầu có triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nên phía công ty phải điều xe chở đến bệnh viện cấp cứu.

Theo các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa huyện Chơn Thành, bệnh viện chưa xác định được nguyên nhân ngộ độc do thức ăn hay thuốc bổ mà Công ty Sung Ju Vina đã phát cho công nhân uống. 

Trước đó, ngày 21-4, một số công nhân cũng nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Hiện, Bệnh viện Đa khoa huyện Chơn Thành đang tiếp tục điều trị, theo dõi các công nhân bị ngộ độc này.

M.Chính-X.Trình

Ngọc Thương
.
.
.