Vào hang Tân Hóa giúp dân chạy lũ qua cơn đói

Chủ Nhật, 10/10/2010, 10:22
Nửa đêm tỉnh giấc vì nước lũ làm lạnh sống lưng, người dân Tân Hóa, huyện núi cao Minh Hoá Quảng Bình) bàng hoàng leo lên nóc nhà tránh lũ. Nước ngập nóc nhà, người dân chạy lên hang đá tránh lũ. Nhiều ngày nằm trong hang đá, nhiều người dân đã lả đi vì đói, sáng 9/10, chúng tôi đã tiếp cận được với người dân.

Sử dụng nhiều phương tiện như ca nô, đò chèo tay rồi lội lũ cuối cùng là bò theo triền núi chúng tôi mới tiếp cận được với người dân tránh lũ. Bên cạnh cửa hang đá ở lèn Hung Voi câu đầu tiên chúng tôi nghe được từ phía người dân là "đói quá chú ơi! May còn cái hang này để chạy lũ, đúng là ông trời không tiệt đời sống của bà con tui".

Nhiều ngày qua nhà dân ở Tân Hoá vẫn ngập chìm trong lũ. Điểm đầu tiên chúng tôi lần tìm tới được là đồi Cây Ngá, bên hang lèn đá vôi này là nơi trú ngụ của hơn 400 người dân Tân Hoá trong suốt tuần qua.

"Mấy hôm qua, nhờ có Bộ đội Biên phòng, Công an đưa mì tôm vào người dân mới có cái ăn chống đói, nếu không thì bà con không chết vì lụt cũng chết vì đói chú ạ" chị Đinh Thị Hài cho biết vậy.

Đưa lương thực lên hang đá phát cho dân.

Suốt gần 1 tuần trong lũ, người dân Tân Hoá phải chấp nhận sống cảnh không nước sạch, không gạo, không mì tôm, thực phẩm, thậm chí không có ánh lửa sưởi ấm, bà con ngồi nép vào nhau để giữ ấm. Nhiều ngày nhịn đói, nhịn khát nên khi được cứu trợ mì tôm, nhiều người đã bóc ăn sống ngay tại chỗ. Anh em trong đoàn có người quay mặt giấu nước mắt khi chứng kiến cảnh những em bé được mẹ sưởi ấm bằng lá cây rừng.

Bên cửa hang, Bí thư chi bộ thôn Cổ Liêm Cao Quý Bông xã Tân Hoá cho biết; chưa bao giờ thôn gặp lụt, nhưng trận lụt này đã nhấn chìm tất cả nhà cửa, hoa màu của dân trong lũ. 800 nhân khẩu của thôn phải dắt díu nhau chạy lên hang đá lèn Hung Voi và Trại để tránh lũ. Một số khác có nhà mái cao hơn, họ ở lại để giữ tài sản, nhưng cuối cùng tài sản cũng bị lũ cuốn trôi, khi thấy chúng tôi đi qua, nhiều người dân dỡ mái ngói để xin lương thực và nước uống.

Bốn mẹ con đói lả, may mắn đã được cứu trợ.

Trong lũ, nhiều lèn đá được bà con sử dụng để tránh lũ. Trên triền đồi Cây Ngá, bà con dựng lên hàng chục chiếc lều dã chiến để sinh hoạt. Người già và trẻ em chen chúc nhau trong một chiếc áo mưa được phanh ra làm lều. Nhiều cháu nhỏ bị sốt, đau mắt đỏ mấy ngày qua, nhưng người dân không biết làm thế nào để chữa trị cho các cháu. Nước chưa rút hết, song một số người dân đã bơi thuyền về nhà để đi tìm người thân còn kẹt lại trong đợt lũ. Nhiều người bò qua triền núi này đến núi khác để tìm con, tìm vợ, tìm chồng… Nhiều cảnh đau lòng đang xảy ra ở vùng quê nghèo khó này.

Đưa mì tôm, gạo cho bà con xong chúng tôi rời Tân Hoá mà lòng trĩu nặng khi nghĩ đến bà con, sau cơn lũ trở về nhà với bao khó khăn vì nhà cửa, tài sản bị lũ làm hư hại

Dương Sông Lam
.
.
.