Vẫn nóng chuyện phá rừng ở Tây Nguyên

Thứ Hai, 12/07/2010, 12:16
Theo báo cáo của 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk trong 6 tháng đầu năm 2010, tình trạng phá rừng, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn không giảm.

Tại Đắk Lắk đã phát hiện 661 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu trên 1.500 m3 gỗ các loại.

Những vụ khai thác, buôn bán gỗ trái phép mới nổi cộm vừa xảy ra ở địa bàn xã Ea Lê, huyện Ea Súp, Đắk Lắk gây bức xúc dư luận.

Đây là vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn được cơ quan CSĐT Công tỉnh Đắk Lắk phát hiện tại khu vực 2 phân xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH Quang Phát ở huyện Ea Súp, Đắk Lắk.

Qua kiểm tra tại khu vực phân xưởng chế biến gỗ trên đã phát hiện 363 lóng gỗ tròn gồm cà chít, căm xe, bằng lăng, dầu… với khối lượng 100,456m3 không có dấu búa bài cây và búa kiểm lâm.

Ngoài ra cơ quan Công an còn phát hiện lượng gỗ xẻ trên 2 xe ôtô và gỗ hộp tại các phân xưởng hơn 300m3 nhưng tại thời điểm kiểm tra các đối tượng liên quan đã không xuất trình được giấy tờ hợp pháp.

Tiếp tục kiểm tra mở rộng tại phân xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH một thành viên Quang Vân ở thôn 2 xã Ea Jlơi (Ea Súp, Đắk Lắk), cơ quan Công an phát hiện trong và ngoài khuôn viên của xưởng có hơn 54m3 gỗ tròn và xẻ không có giấy tờ hợp pháp.

Vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khẩn trương điều tra xử lý các đối tượng liên quan theo quy định pháp luật.

Tại Gia Lai, từ đầu năm đến nay đã phát hiện 753 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu trên 1.340m3 gỗ các loại, xử phạt trên 2,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý là vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn được phát hiện hơn 400m3 tại khu vực hồ thủy điện Sê San 4, xã Ia O, Ia Grai, Gia Lai.

Vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai, Gia Lai điều tra làm rõ

N.Như
.
.
.