Vấn nạn khai thác cát, sạn trái phép trên sông Hương

Thứ Hai, 11/12/2006, 13:54
Hiện tại, chỉ trên một đoạn sông Hương qua địa phận xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế bình quân mỗi ngày đêm có hàng trăm thuyền tham gia khai thác cát, sạn; lượng cát, sạn được đưa lên bờ không dưới 1.500m3. Con sông ngày càng bị nạo vét, tạo nên nhiều luồng lạch sâu rất nguy hiểm.

Nhức nhối hơn, vấn nạn này đã nhiều lần gây mất an ninh trật tự tại địa phương, thậm chí các đối tượng khai thác trái phép đã nhiều lần chống trả lực lượng chức năng.

Thượng tá Phạm Viết Mân, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vấn nạn trên diễn ra từ nhiều năm nay; chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc, tổ chức đẩy đuổi, xử phạt hành chính hàng trăm trường hợp.

Tuy nhiên, có một thực tế khiến nó âm ỉ tồn tại là do cái gốc của vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Cụ thể, phần lớn người làm nghề này đều là dân vạn đò không có việc làm, trong khi địa phương còn khó khăn, chưa đủ sức di dời toàn bộ hộ dân sống ở sông nước lên bờ và tạo việc làm ổn định cho bà con.

Vậy nên, ngoài việc các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp từ gốc; làm được như vậy mới có thể triệt xóa được vấn nạn này, đồng thời tránh được những hiểm họa của thiên tai, nhất là vào mỗi mùa mưa lũ

T.B.
.
.
.