Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam kỷ niêm 65 năm ngày thành lập:

Văn học nghệ thuật luôn là một sức mạnh quan trọng của dân tộc

Thứ Năm, 25/07/2013, 23:02
Ngày 25/7, Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (1948 - 2013) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dự lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; lãnh đạo MTTQVN, các bộ, ngành, các ban Đảng, các cơ quan của TW; các nhà văn hóa, các thế hệ văn nghệ sỹ v.v…

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhấn mạnh: Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, gồm 10 Hội VHNT chuyên ngành TW và 63 Hội VHNT địa phương. 65 năm qua, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam thực sự là ngôi nhà chung, tập hợp, định hướng hoạt động cho các văn nghệ sĩ và đã ghi được dấu ấn trên nhiều lĩnh vực…

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã trao tặng 562 Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cho các nghệ sỹ và 2.199 nghệ sỹ đã được tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú. Đây chính là sự ghi nhận, tôn vinh và khẳng định những thành tựu đóng góp xuất sắc của từng nghệ sỹ - chiến sỹ, đồng thời cũng là ghi nhận đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ cả nước nói chung.

Ngày nay, VHNT đứng trước bức tranh hiện thực đa dạng, phong phú chưa từng có, nhưng chủ đề chính mà văn nghệ sĩ phải hướng tới, vẫn là những vấn đề của đạo đức xã hội...

Tới đây, Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tiếp tục triển khai các cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; sáng tác về đề tài lịch sử cách mạng và kháng chiến (1930 - 1945); về đề tài hiện đại, đương đại xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giàu mạnh, vững chắc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng bức trướng cho Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam. (Ảnh : TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “VHNT ở thời đại nào cũng luôn là tấm gương phản ánh đời sống. Xã hội Việt Nam thời kỳ đổi mới, hội nhập khác xa với những năm chiến tranh, giành độc lập dân tộc. Điều đó đòi hỏi người nghệ sỹ phải có cách nhìn, cách nghĩ mới trong sáng tạo nghệ thuật, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước hôm nay… Đó là sứ mạng của các văn nghệ sỹ, là mong mỏi của Đảng và nhân dân. Hơn lúc nào hết, Đảng, Nhà nước mong muốn đội ngũ văn nghệ sỹ trên mọi lĩnh vực VHNT với tài năng sáng tạo của mình phát huy cao độ trách nhiệm công dân, trách nhiệm nghệ sỹ - chiến sỹ trong giai đoạn hiện nay, tiếp nối các giá trị văn hóa, VHNT truyền thống của cha ông, kết hợp với tinh hoa văn hóa nhân loại, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, lăn xả vào cuộc sống hiện thực, để sáng tác được nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật... Chúng ta tin tưởng rằng, nền VHNT cách mạng Việt Nam với đội ngũ văn nghệ sỹ đã được rèn luyện thử thách trong đấu tranh cách mạng, với truyền thống vẻ vang của dân tộc, đoàn kết một lòng vượt qua những thách thức mới của cuộc sống, tiếp tục phát huy những thành quả VHNT 65 năm qua, để có thêm nhiều tác phẩm xứng đáng với truyền thống văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc”.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao bức trướng của Ban Bí thư TW Đảng tặng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam với dòng chữ “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Đổi mới”

Thanh Hằng
.
.
.