Vận động sử dụng thuốc nội trong điều trị

Thứ Sáu, 20/12/2013, 17:59
Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã ra mắt chương trình “Con đường thuốc Việt”, một hoạt động nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo TW đã dự.

Theo ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), hiện công nghiệp dược trong nước đã có bước phát triển với 121 nhà máy sản xuất thuốc trong nước đạt tiêu chuẩn GMP. Nhiều loại thuốc trong nước đã được xuất khẩu đi các nước, nhiều tập đoàn dược phẩm nước ngoài đã chọn các nhà máy trong nước để sản xuất nhượng quyền hoặc gia công sản phẩm dược để xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị tiền thuốc nội địa sử dụng cả ở bệnh viện cũng như trên thị trường tự do mới xấp xỉ 48% tổng giá thị trường. Như vậy, giá trị tiền thuốc nội địa hiện nay chiếm chưa tới 50% tổng giá thị trường thuốc (3 tỷ USD/năm). Trong khi đó, bình quân mỗi người Việt Nam chi cho việc mua thuốc là 600.000 đồng/người/năm, nhưng hơn ½ trong số đó là chi cho mua thuốc ngoại. Tâm lý, thói quen sử dụng thuốc ngoại từ cả bác sĩ kê đơn đến người bệnh đã khiến cho chi phí bệnh tật trở lên nặng nề hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Hội đồng bình chọn thuốc nội.

“Con đường thuốc Việt” ra đời là một hướng đi phù hợp cho sự phát triển của ngành dược, nhằm nâng cao doanh số và chất lượng thuốc sản xuất trong nước, với mong muốn mỗi năm bình chọn và tôn vinh 100 sản phẩm thuốc Việt Nam tốt về chất lượng, bảo đảm hiệu quả điều trị, an toàn trong sử dụng và được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, được nhân dân tin cậy sử dụng. Những thông tin trung thực, cụ thể của “Con đường thuốc Việt” sẽ là tiêu chí đánh giá chất lượng thuốc Việt, quảng bá cho ngành dược Việt Nam, đưa thuốc nội đến gần người dân hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dược phát triển.

Tại buổi lễ, Hội đồng bình chọn thuốc Việt đã được thành lập, do PGS.TS Lê Văn Truyền làm Chủ tịch

Thanh Hằng
.
.
.