Vẫn còn nhiều người mất tiền vì tin có sâu răng

Thứ Tư, 08/01/2014, 09:00
Chỉ trong vòng một tuần qua nhiều người sống tại khu vực khu phố Đồng An 2, thị xã Thuận An, Bình Dương liên tục phản ánh có một phụ nữ thường xuyên dạo quanh các khu nhà trọ của công nhân để hành nghề… bắt con sâu răng.

Mặc dù các phương tiện thông tin truyền thông liên tục cảnh báo tình trạng “lừa bịp” trên nhưng nhiều công nhân vẫn bỏ ra số tiền 50.000đ cho một lần bắt sâu răng, tạo cơ hội cho những đối tượng lừa đảo kiếm bộn tiền…

Anh V.T.H. (32 tuổi, tạm trú Thuận An, Bình Dương) cho hay, người phụ nữ trên 40 tuổi quê ở Nam Định mấy ngày nay thường xuyên đến các khu nhà trọ tại khu phố Bình Dương hành nghề bắt… sâu răng. Với lời quảng cáo ngọt lịm và cam đoan bắt hết sâu trong răng giúp cho những người đang khổ sở về răng sâu không bao giờ còn bị ám ảnh bởi những cơn nhức răng nữa nên nhiều công nhân trọ tại khu vực này… tin tưởng và sẵn sàng bỏ số tiền 50.000đ cho một lần… bắt sâu.

Bộ đồ hành nghề của người phụ nữ này rất đơn giản là chiếc rổ nhựa bên trong có một bếp lò, một chiếc chậu nhôm, một miếng thiếc và một dụng cụ tự chế gắn một ống nhựa, một hộp nhựa chứa những hạt màu đen và một chai dầu ăn. Chị N.T.H. (quê quán Nghệ An) nhiều ngày nay bị cái răng sâu hành khi nghe quảng cáo đã yêu cầu người phụ nữ này làm thử.

Người phụ nữ đốt lửa đỏ chiếc lò sau đó nung đỏ miếng thiếc. Chiếc chậu nhôm được đặt lên bếp lò chế lưng lửng nước, ở giữa úp sẵn một chiếc tô sành, trên mặt nước có rải một chút dầu ăn. Sau khi miếng thiếc đỏ rực, người phụ nữ này bỏ miếng thiếc lên miệng tô sành sau đó rắc hai muỗng hạt màu đen vào. Khói bắt đầu bốc lên, người phụ nữ  dùng dụng cụ tự chế có gắn ống nước úp lại kêu chị H. ngậm miệng vào ống nước để khói tỏa trong vòm miệng. Mùi thuốc kèm theo mùi dầu ăn tỏa ra hăng hắc làm nhiều người xung quanh phải bịt mũi. 

Quy trình bắt con sâu răng của người phụ nữ lạ (áo đen).

Được khoảng 5 - 10 phút khi khói bên trong “lồng” không còn tỏa ra, người phụ nữ này kêu chị H. ngừng lại và mở dụng cụ tự chế ra ngồi chờ cho nước trong thau nguội hẳn. Người phụ nữ này dùng cây que đẩy các lớp váng dầu ra và chỉ cho chị H. những con sâu răng (hình dạng giống lăng quăng nhưng màu trắng) loe ngoe bên trong chậu nước. Trước hình ảnh được tận mắt chứng kiến, chị H tỏ ra thán phục và cho biết răng đã… bớt nhức…

Sau chị H. nhiều người cũng sẵn sàng bỏ số tiền 50.000đ ra để được người phụ nữ này bắt sâu răng. Có người bị sâu răng sau khi ngậm ống nước từ dụng cụ tự chế này đã phát hiện ra hơn… 60 con sâu răng trong váng dầu ăn trong thau nước. Vì vậy chỉ trong một buổi chiều có đến 10 người tìm đến nhờ người phụ nữ này chữa… nhức răng. Khi được hỏi đến ai cũng nói nhức răng giảm thấy rõ từ khi con sâu bị bắt ra khỏi răng.

Theo một bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt tại một bệnh viện tại TP HCM, chuyện bên trong răng có các con sâu giống như bạn đọc phản ánh là chuyện bịa đặt, lừa phỉnh. Bởi sâu răng là hiện tượng khi ăn xong không vệ sinh kỹ răng để các chất bám vào răng gặp điều kiện yếm khí, các vi khuẩn lên men tạo axit ăn mòn răng và tạo ra các ổ sâu. Như vậy việc con sâu răng mà người phụ nữ này bắt ra chỉ là lừa phỉnh không đúng khoa học.

Điều đáng lưu tâm là nhiều công nhân khi được… bắt sâu đều ngậm chung một ống nước ngả màu, dơ bẩn nên nguy cơ lây truyền các bệnh về hô hấp cao. Dầu ăn và hạt đen dùng để bắt sâu răng đều không rõ loại nên khi hít vào không biết sẽ nguy hại  đến sức khỏe như thế nào. Một số bác sĩ khuyến cáo, người dân đừng vì thiếu hiểu biết mà mang bệnh tật vào người và làm giàu cho những kẻ lừa đảo

M.Đ. - Hoàng Nam
.
.
.