Vẫn còn hai nạn nhân mất tích trong vụ tàu Hoàng Phúc 18

Thứ Ba, 03/11/2015, 08:14
Đến chiều 2/11, mặc dù đưa hơn 20 tàu các loại của các đơn vị triển khai mở rộng vùng tìm kiếm sang các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và vùng biển khu vực huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) nhưng tung tích của hai thuyền viên mất tích vẫn chưa được tìm thấy.


Sáng cùng ngày, ông Phạm Hiển - Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 3 (trung tâm 3) cho biết, hơn 20 tàu thuộc các đơn vị, nhiều ghe thuyền của ngư dân và những thuyền neo đậu ở khu vực đã được huy động vào công tác tìm kiếm hai thuyền viên mất tích. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng trong phạm vi 150 hải lý vuông. Phương án được thông qua, trong đó một lực lượng tiếp tục tiếp cận hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 mò lặn tìm kiếm để xác định có hoặc không có hai nạn nhân trong tàu. Một hướng khác được chia làm hai vòng tìm kiếm. Một vòng là tàu lớn kiểm tra tìm kiếm ở khu vực xa và ghe thuyền của các ngư dân sẽ tìm kiếm hai nạn nhân dọc các bờ biển, đặc biệt là khu vực Cửa Tiểu, Cửa Đại (thuộc tỉnh Tiền Giang).  
Tàu Hoàng Phúc 18 được giằng cột để đưa vào gần bờ rồi lật lại.

Thời tiết tại khu vực tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn hôm nay khá thuận lợi cho công tác mò tìm nạn nhân trong con tàu. Chiếc tàu cẩu Yết Kiêu P3 vẫn thực hiện công tác chằng giữ để con tàu bị lật không bị trôi đi. Các tổ lặn tiếp tục rà soát bên ngoài và bên trong con tàu lật. Hơn 80% diện tích bên trong con tàu đã được các thợ lặn rà soát nhưng không phát hiện các thuyền viên. Ngoài công tác lặn mò kiểm tra, tổ lặn còn thực hiện công đoạn chằng, cột tàu Hoàng Phúc 18 chuẩn bị công tác kéo chiếc tàu bị lật về vị trí thích hợp rồi thực hiện các phương án lật tàu lại.

Theo một diễn biến khác, sáng 2/11, người nhà của những thuyền viên mất tích đã túc trực tại Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu để làm các thủ tục đưa hai thi thể thuyền viên tìm được hôm 1/11 về quê an táng. Người nhà của hai thuyền viên chưa tìm thấy cũng có mặt tại đây. Công tác xác định danh tính của 2 thuyền viên tìm thấy hôm 1/11 có sự nhầm lẫn về danh tính. Trung tâm 3 đưa ra thông tin hai nạn nhân là anh Nguyễn Văn Quảng (29 tuổi, quê quán Ninh Bình) và anh Bùi Văn Sa (48 tuổi, quê quán Khánh Hòa). Tuy nhiên, khi người thân đến nhận diện, chỉ có anh Sa là chính xác, người còn lại không phải là anh Quảng mà là anh Lê Thanh Hải (52 tuổi, quê quán Kiên Giang). Như vậy, hai thuyền viên còn mất tích trong vụ lật tàu Hoàng Phúc 18 là anh Nguyễn Văn Quảng và Phan Anh tấn (chủ tàu Hoàng Phúc 18).

Mắt đỏ hoe, thất thần khi thi thể anh Sa được đưa từ trên tàu xuống, chị Nguyễn Thị Cúc Hương (vợ anh Sa) đau xót nấc nghẹn: “Sao anh không nói với em lời nào nữa vậy? Các con đang chờ anh về nhưng không phải về như thế này!”. Được nhiều người trấn an, chị Hương mới có thể chia sẻ, anh Sa làm nghề biển nhiều năm và vừa chuyển đến làm cho tàu Hoàng Phúc 18, đi cùng tàu được vài chuyến. Hôm anh Sa lên tàu còn dặn con ở nhà ngoan, khi về sẽ mua quà, vậy mà. Chị kể, khi nghe tin tàu bị lật, nhiều thuyền viên mất tích, chị Hương hoang mang lắm và tìm thông tin xem chồng mình có bình an không. Tuy nhiên, điện thoại không được, hỏi dò cũng không có tin tức gì, rồi có người báo tin anh Sa mất tích, chị như gục ngã. “Giờ phải nén đau để lo đưa anh ấy về nhà. Lúc đi do lo lắng quá nên tôi không mang theo giấy tờ tùy thân để làm thủ tục, phải nhờ người nhà gửi vào. Không biết tôi phải nói với con như thế nào về sự ra đi của ba chúng!”, chị nghẹn ngào.

Người nhà anh Quảng ở xa nên chỉ một số người thân tìm đến để nhận thi thể anh. Khi nhìn mặt mới biết người tìm thấy là thuyền viên Hải nên dù đau đớn, người nhà anh Quảng cũng khấp khởi hi vọng có một phép màu giúp anh Quảng thoát khỏi sự cố. Dù nhiều ngày trôi qua, anh Tấn chưa được tìm thấy nhưng mọi người vẫn nuôi hy vọng mọi điều bình an đến với anh. “Tính nó vui vẻ, hay chọc người khác cười, người lạc quan như nó chắc sẽ được trời phù hộ. Là chủ tàu nhưng nó chẳng nề hà việc gì, làm việc hùng hục như các thuyền viên khác trên tàu. Mong nó bình an”, một người bạn của anh Tấn cho hay.

Công tác cứu hộ con tàu và tìm kiếm nạn nhân vẫn được tiếp tục trong ngày 3/11.

Vớt được 2 thi thể cuối cùng trong vụ lật đò ở An Giang

Lúc 10h30 ngày 2/11, ông Đỗ Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn (An Giang) cho biết, các lực lượng chức năng cùng với thợ lặn đã hoàn tất công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lật chẹt (một loại đò), khiến 4 người chết vào đêm 31/10.

Theo đó, lúc 9h sáng cùng ngày, các lực lượng làm nhiệm vụ đã vớt được thi thể của em Nguyễn Công Luận (11 tuổi) khi trôi dạt cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 4km thuộc xã Nam Thới Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Nạn nhân còn lại là anh Nguyễn Đăng Khoa (31 tuổi) cũng đã được tìm thấy ở khu vực kênh 7, thuộc huyện Tri Tôn.

Đức Văn

M.Đức - T.H.
.
.
.