Vẫn chưa thống nhất đánh giá về mức độ ô nhiễm của sông Thị Vải

Thứ Bảy, 12/12/2009, 09:30
Ngày 11/12, tại Tổng cục Môi trường diễn ra cuộc họp thống nhất các nội dung liên quan đến kết quả xác định phạm vi, mức độ gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường do hành vi gây ô nhiễm sông Thị Vải của Công ty cổ phần Hữu hạn Vedan (gọi tắt là Vedan).

Tham dự buổi làm việc có đại diện của Tổng cục Môi trường, các Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Sở TNMT TP HCM, Hội Nông dân Việt Nam. Đại diện của Vedan Việt Nam có ông Yang Kun Hsiang - Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vedan; Yeh Sheau Yeh - Giám đốc Văn phòng TGĐ; ông Kuo Ting Hung (Trưởng đại diện Vedan tại Hà Nội). Hai cơ quan khoa học báo cáo kết quả quan trắc là Viện Môi trường và Tài Nguyên (ĐH Quốc gia TP HCM) và Viện Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Nội dung cho thấy: Kết quả đo liên tục tại tuyến sông Thị Vải ngày 3 và 4/11, nồng độ oxy hòa tan DO trong nước đảm bảo tiêu chuẩn cho phép, dao động từ 4,5 mg/lít đến 8 mg/lít và có xu hướng tăng dần từ thượng nguồn đến vùng cửa sông (Cái Mép). Các thông số lý hóa của nước và trầm tích khác đảm bảo tiêu chuẩn cho phép đối với nước mặt sử dụng cho mục đích bảo vệ thủy sinh; không còn các đoạn sông bị ô nhiễm như trước đây. Tuy nhiên vẫn còn đoạn nhánh sông ở phía thượng nguồn (Nhơn Trạch) hiện vẫn bị ô nhiễm (DO từ 1 - 4,5 mg/lít) do nước thải của các cơ sở và KCN, đã được xử lý nhưng một số chưa đạt tiêu chuẩn cho phép.

Theo cam kết đến hết tháng 12/2009, các công trình xử lý chất thải và bảo vệ TNMT sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động đúng với công suất hoạt động của Vedan. Đặc biệt, Vedan cũng đã nộp đầy đủ số tiền phí bảo vệ môi trường (trên 127 tỷ đồng) và đang phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết đền bù thiệt hại kinh tế và môi trường cho nông dân.

Điều đáng nói, tại cuộc họp, đại diện Vedan, ông Yang Kun Hsiang, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vedan đã phủ nhận mức độ ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường do Viện Môi trường và Tài nguyên đưa ra đã được Tổng cục Môi trường và 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP HCM thống nhất là 89%.

Vedan thừa nhận đã từng gây ô nhiễm nặng dòng chính của sông Thị Vải từ 10-11km, nhưng đề nghị được tiếp tục làm việc với Viện Môi trường và Tài nguyên và các cơ quan có liên quan để xác định mức độ tỷ lệ gây ô nhiễm cụ thể. Vedan cũng bày tỏ mong muốn sớm đền bù thiệt hại cho nông dân

L.Q.
.
.
.