Vẫn chưa khen thưởng người tố cáo vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm

Thứ Năm, 15/08/2013, 10:37
TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Việc khen thưởng với chị Hoàng Thị Nguyệt, người tố cáo trong vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức chưa được tiến hành, vì Sở Y tế vẫn đang chờ kết luận của cơ quan điều tra và ý kiến chỉ đạo của … UBND TP Hà Nội.

Sau khi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo cần có hình thức biểu dương thích đáng với người tố cáo sự việc sao kết quả xét nghiệm cho nhiều người ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoài Đức, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đã ký văn bản yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế, Công an Hà Nội, huyện Hoài Đức xem xét, đề xuất biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể đã có thành tích dũng cảm đấu tranh, tố cáo các hành vi sai trái, tiêu cực trong công tác quản lý, tổ chức khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 15/8.

Tuy nhiên, ngày 14/8, tức chỉ còn một ngày nữa là hết hạn báo cáo do UBND TP Hà Nội đưa ra, PV Báo CAND đã trao đổi với TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về vấn đề này và được biết: Việc khen thưởng với chị Hoàng Thị Nguyệt, người tố cáo trong vụ việc trên chưa được tiến hành, vì Sở Y tế vẫn đang chờ kết luận của cơ quan điều tra và ý kiến chỉ đạo của … UBND TP Hà Nội. Hơn nữa, Sở Y tế cũng cần làm các thủ tục khen thưởng. Vì là vấn đề nhạy cảm, nên Sở muốn mọi việc được tiến hành chắc chắn.

Do vụ việc có nhiều tình tiết cần được xem xét kỹ, nên ngày 14/8, Sở Y tế Hà Nội xin ý kiến lại của UBND TP Hà Nội về việc khen thưởng. Trước sự quan tâm của báo chí đến số phận những người dũng cảm tố cáo, ông Hiền cũng khẳng định quan điểm của Sở Y tế là những người dũng cảm phải được bảo vệ và trường hợp như chị Hoàng Thị Nguyệt “đương nhiên là xứng đáng khen thưởng”.

Việc Sở Y tế Hà Nội chậm trễ làm công tác khen thưởng cho chị Hoàng Thị Nguyệt, có thể vì đã có thêm diễn biến mới là ngày 11/8, có hơn 30 người ở BVĐK Hoài Đức đã ký vào lá đơn “Kêu cứu khẩn cấp”, gửi các cơ quan chức năng với nội dung: Trong nhiều bản xét nghiệm khống mà chị Hoàng Thị Nguyệt đã tố cáo, có chữ ký của chính chị. Tuy nhiên, chiều 14/8, chúng tôi trực tiếp trao đổi với chị Hoàng Thị Nguyệt, thì chị khẳng định, những điều tố cáo trong lá đơn trên là không đúng. Chị Nguyệt cũng cho biết, nhiều người ký lá đơn trên đã xin rút, đồng thời, đến xin lỗi chị.

Qua điện thoại, chúng tôi trao đổi với ông Đoàn Thịnh Trường, Phó Giám đốc BV ĐK Hoài Đức, ông cho biết: Ngay sau vài ngày lá đơn gửi đi, đến ngày 14/8, 100% số người ký đều đã có đơn xin rút. Để xác minh thông tin trên, chúng tôi cũng liên lạc với một số bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên văn thư v.v… của BVĐK Hoài Đức ký tên trong đơn, thì đều được khẳng định việc họ ký đơn rồi lại xin rút là đúng, vì “nhầm lẫn, chưa xem xét kỹ nội dung đã ký” hoặc “thấy không phù hợp”

Thanh Hằng
.
.
.