Hà Nội:

Vẫn bát nháo thị trường sim điện thoại trả trước

Thứ Ba, 22/10/2013, 10:00
Tình trạng mua bán, sử dụng sim “rác”, gây bức xúc dư luận đã được các cơ quan thông tin đại chúng hơn một lần được đề cập, thế nhưng đến nay, việc mua bán sim khuyến mãi vẫn diễn ra bát nháo.

Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước đã đề cập đến nhiều nội dung liên quan đến việc quản lý, ngăn chặn hiện tượng sim “rác”, loạn thuê bao di động trả trước gây bức xúc dư luận.

Tuy nhiên, dường như chỉ nằm… trên giấy, đến nay, tình trạng mua bán sim khuyến mãi, sim điện thoại thuê bao trả trước vẫn bị buông lỏng. Câu hỏi đặt ra, liệu cơ quan chức năng hữu quan có làm ngơ trước các vi phạm?

Tình trạng mua bán, sử dụng sim “rác”, gây bức xúc dư luận đã được các cơ quan thông tin đại chúng hơn một lần được đề cập, thế nhưng đến nay, việc mua bán sim khuyến mãi vẫn diễn ra bát nháo.

Chỉ cần dạo quanh một số tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như: Kim Mã, Cầu Giấy, Nguyễn Thái Học, Lạc Long Quân…, không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng kinh doanh sim – thẻ điện thoại, khách ra vào tấp nập. Trong số này, có không ít cửa hàng thản nhiên kinh doanh sim khuyến mãi, sim thuê bao di động đã kích hoạt từ trước mà không yêu cầu khách hàng phải khai các thông tin có liên quan.

Sáng 19/10, tìm đến cửa hàng kinh doanh sim – thẻ điện thoại di động T.H nằm trên phố Kim Mã (quận Ba Đình) – khu phố vốn được nhiều người biết đến như “chợ” sim – thẻ điện thoại, chúng tôi chứng kiến nhiều biển bảng quảng cáo về dịch vụ cung cấp sim – thẻ điện thoại khuyến mãi được gắn ngay trước cửa hàng. Khách hàng tìm đến đây mua sim điện thoại di động trả trước mỗi lúc một đông.

Quản lý chặt hoạt động mua bán sim điện thoại trả trước để ngăn ngừa hệ lụy phát sinh.

Cậu nhân viên tuổi ngoài 30 khi thấy tôi có nhu cầu mua một chiếc sim điện thoại di động khuyến mãi đã chào mời: “Sim Viettel 65 ngàn đồng, tài khoản 100 ngàn đồng. Sim Vinaphone 78 ngàn đồng, tài khoản 160 ngàn đồng. Còn tài khoản 100 ngàn đồng cho chiếc sim MobiFone có giá 60 ngàn đồng/chiếc… anh ạ!”. Theo cậu nhân viên này, chỉ cần trả tiền, khách hàng sẽ sở hữu ngay những chiếc sim khuyến mãi với thời hạn nghe… vô hạn (!).

Để kiểm chứng thông tin trên, chúng tôi bỏ ra 65 ngàn đồng để mua chiếc sim Viettel khuyến mãi. Đúng như lời quảng cáo, sau khi lắp chiếc sim Viettel có số hiệu 0168.5735xxx vào trong máy điện thoại, chiếc sim này nhanh chóng được kích hoạt và kết nối mạng với các thuê bao điện thoại khác, mặc cho trước đó, chúng tôi không hề cung cấp các thông tin cá nhân có liên quan. Điều này hoàn toàn đối lập với quy định có trong Thông tư 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

Trước sự bát nháo thị trường sim khuyến mãi như hiện nay, chúng tôi không khỏi lo ngại trước những nguy cơ đi kèm. Nhất là khi trên thực tế, thời gian qua, nhiều trường hợp đã lợi dụng sim thuê bao di động trả trước, sim “rác” để quấy rối các thuê bao điện thoại khác, sử dụng trong lĩnh vực “bốc họ”, “tổ chức ghi lô – đề, cá độ bóng đá”, dịch vụ “gái gọi” v.v.. Theo một số dân chơi dạng này, việc sử dụng sim “rác”, không kê khai thông tin bản thân nhằm “né” lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Diễm Lệ
.
.
.