Uống sữa có thuốc tránh thai: Trẻ sẽ bị xáo trộn hệ thống nội tiết

Thứ Ba, 12/11/2013, 09:37
Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Đại học Y Dược TP HCM, trẻ dùng phải sữa có thuốc tránh thai vô cùng nguy hiểm. Nếu bé trai uống phải sữa có thuốc tránh thai thời gian dài, sẽ phát triển không bình thường, thậm chí có thể làm cho trẻ bị yếu sinh lý khi lớn lên. Bé gái dùng phải sữa này sẽ bị xáo trộn hệ thống nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Điều này rất nguy hại cho xã hội khi sẽ gây ra những hậu họa trong tương lai cho trẻ.

Ngày 8/11 Đội 6 thuộc Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, số 16 và Công an phường Hàng Buồm kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh hàng thực phẩm tại Hàng Buồm, đã phát hiện, thu giữ nhiều hàng hóa không có hóa đơn, nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng, như ca cao, nước cốt sữa, thạch rau câu, sữa bột.

Đặc biệt, theo thông tin Trung tá Nguyễn Văn Phác (Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội) cho biết trên các trang báo: Sữa bột dành cho trẻ em đều không rõ nguồn gốc và trước khi đưa ra thị trường, người kinh doanh còn đưa cả thuốc tránh thai trộn vào nhằm giúp trẻ tăng cân nhanh. Thông tin này lập tức gây “sốc” cho các bậc phụ huynh lẫn các chuyên gia, khi tất cả đều lần đầu nghe thấy sự táng tận lương tâm này!

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Đại học Y Dược TP HCM, vô cùng bức xúc trước thông tin sữa cho trẻ có trộn thuốc tránh thai, ông cho biết: Thành phần của thuốc tránh thai là các hoóc-môn sinh dục nữ, để can thiệp vào hệ thống nội tiết của phụ nữ, làm cho ngưng rụng trứng và không có thai. Chỉ những phụ nữ đã phát triển rồi mới sử dụng. Mà ngay với người lớn, dùng thuốc tránh thai thường có các tác dụng phụ như đau ngực, có vấn đề về da, viêm lợi, bệnh hen nặng hơn, dễ mắc các bệnh do virus v.v… Còn việc lạm dụng thuốc tránh thai sẽ tác dụng trực tiếp tới sức khỏe của người bị gan, thận, tim mạch  v.v…

Hầu hết phụ nữ khi uống thuốc tránh thai đều có tác dụng phụ là tăng cân. Có lẽ, một số kẻ xấu đã lợi dụng vào điều này để cho vào sữa của trẻ, vì nghĩ sẽ làm cho trẻ tăng cân. Nhưng việc tăng cân do sử dụng thuốc chỉ là tác dụng không mong muốn, vì bị tích nước, chứ không phải là do sức khỏe được tăng cường. Vậy mà trẻ dùng phải sữa có thuốc tránh thai càng vô cùng nguy hiểm, bởi sẽ làm xáo trộn nội tiết tố ngay khi hệ thống nội tiết của trẻ còn chưa hoàn chỉnh. Nếu bé trai mà uống phải sữa có thuốc tránh thai thời gian dài, sẽ phát triển không bình thường, thậm chí có thể làm cho trẻ bị yếu sinh lý khi lớn lên. Bé gái dùng phải sữa này cũng sẽ bị xáo trộn hệ thống nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Điều này rất nguy hại cho xã hội khi sẽ gây ra những hậu họa trong tương lai cho trẻ.

Khu vực bán các mặt hàng thực phẩm gian dối ở Hàng Buồm, Hà Nội mà cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cũng khẳng định: “Việc dùng thuốc tránh thai để tăng cân cho trẻ cho đến nay chưa ở đâu có chứng minh. Đây cũng là lần đầu tôi nghe thấy. Còn những tác hại về lâu dài cho trẻ nếu uống phải, hiện vẫn chưa thể lường hết được. Vì thế, nếu sự thực có hiện tượng kẻ xấu cho thuốc trên vào sữa, đề nghị cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm minh, đồng thời điều tra xem ngoài thuốc tránh thai, chúng còn đưa thêm loại thuốc có độc nào vào sữa của trẻ”.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW cũng bất ngờ trước thông tin trên: Đó là việc làm vô đạo đức. Vì bất cứ loại thuốc nào sử dụng đều phải theo chỉ dẫn của bác sĩ kê đơn. Trong khi, tăng cân chỉ là tác dụng phụ nhỏ của thuốc tránh thai lại bị lợi dụng để cho trẻ “béo” lên là rất nguy hiểm. Điều chắc chắn rằng, với những thành phần có trong thuốc, trẻ dùng phải sẽ ảnh hưởng lớn đến nội tiết sinh sản và tác động xấu cho sinh lý của trẻ trong tương lai.

TS Lê Thị Hồng Hảo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, cũng cho hay: Mỗi loại thuốc tránh thai đều có những tác dụng riêng, tùy theo liều lượng và thời gian sử dụng, nên rất cần biết loại thuốc đã bị những kẻ thiếu lương tâm cho vào sữa bột dành cho trẻ là loại nào, mới có thể phân tích để chỉ ra những tác hại của nó. Tuy nhiên, nhìn chung, thuốc tránh thai tuyệt đối không sử dụng cho trẻ, vì sẽ ảnh hưởng đến phát triển giới tính, có thể thúc đẩy sự dậy thì của trẻ sớm. Hậu họa của nó là khôn lường, khi tác động đến tương lai của trẻ khi trưởng thành.

Việc sữa có thuốc tránh thai thêm một lần cảnh báo về an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong sản phẩm sữa dành cho trẻ, bởi đây không phải là lần đầu tiên và chắc cũng chưa phải là lần cuối cùng. Đã có nhiều doanh nghiệp công bố chất lượng sản phẩm trên bao bì rất hay, nhưng thực tế lại không đúng như quảng cáo. Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, một số doanh nghiệp sản xuất sữa còn vi phạm an toàn thực phẩm nhưng chưa được quản lý chặt chẽ. Ví như loại sữa đặc Completa do Công ty Frieslandcampina Việt Nam sản xuất, bị cho là có nấm mốc, hay sữa bột Abbott kém chất lượng v.v…

Cách đây chưa lâu, vụ bê bối của các công ty sữa ở Trung Quốc đã xảy ra với việc nhiều loại sữa bột có chứa chất béo chuyển hóa, nhưng thông tin này đã không được công bố trên sản phẩm, dù việc sử dụng nhiều sẽ có hại cho mắt, não và gây bệnh tim. Sữa được sản xuất ở Trung Quốc, nhưng với cách vận chuyển hàng lậu không qua đường chính ngạch đang diễn ra rất phổ biến, ai dám đảm bảo các loại sữa độc trên không vào Việt Nam?

Điều này, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra trên thị trường, cũng như ngăn chặn từ các cửa khẩu, đường biên, đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngày 11/10, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Việc một số cơ sở ở Hà Nội kinh doanh thực phẩm, trong đó có sữa không có nguồn gốc, hết hạn sử dụng được lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện, là những vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, Cục đã đề nghị Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) và cơ quan chức năng của Hà Nội phối hợp kiểm soát, nhằm ngăn chặn các loại sữa nhập lậu: Kiểm soát chặt chẽ các loại sữa nhập khẩu ngay tại các cửa khẩu để ngăn chặn các sản phẩm không đảm bảo chất lượng vào Việt Nam; thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện sớm, xử lý kiên quyết những hành vi nhập lậu, gian lận thương mại, kinh doanh thực phẩm không có nguồn gốc và công khai tên các cơ sở vi phạm, những hành vi vi phạm.

Thanh Hằng
.
.
.