Ùn tắc, TNGT gia tăng những ngày cận Tết

Chủ Nhật, 04/01/2009, 15:16
Càng đến ngày cận Tết, nhiều tuyến phố của Hà Nội như: Tràng Thi, Trường Chinh, Kim Mã, Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Khâm Thiên, Kim Liên… luôn trong tình trạng ùn tắc. Có tuyến phố người tham gia giao thông đã phải chịu đựng ùn tắc hàng giờ đồng hồ. Song song với tình trạng ùn tắc là sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện tự gây.

Chẳng phải giờ cao điểm, thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội luôn xảy ra cảnh ùn, tắc bất kể sáng, trưa, hay chiều.

Theo quan sát của phóng viên, nếu như trước kia tắc đường trầm trọng nhất thường xảy ra ở nút giao thông ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt, nút giao thông Kim Giang do việc đơn vị thi công xây dựng thì nay, các tuyến đường trung tâm như Đê La Thành, Tràng Thi, Kim Mã, Hai Bà Trưng... cũng thường xuyên xảy ra cảnh ùn ứ.

Còn tại các tuyến phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông, Lương Văn Can... vào thời điểm này gần như các đèn tín hiệu giao thông vẫn hoạt động nhưng không còn ý nghĩa.

Ngoài ra, phải kể đến các tuyến đường như Bạch Mai, Đại La, Trương Định, đây là những phố có khung đường hẹp lại diễn ra các công trình xây dựng đang thi công, cộng với việc lấn chiếm vỉa hẻ để kinh doanh, nên từ sáng đến chiều tối, mặc dù lực lượng CSGT, trật tự phường ra sức phân luồng nhưng tình trạng ùn tắc không có dấu hiệu thuyên giảm.   

Trao đổi với phóng viên, một chiến sĩ Cảnh sát giao thông thuộc Phòng CSGT Hà Nội thừa nhận, vào thời điểm cuối năm, có ngày lượng phương tiện và người tham gia giao thông ở Hà Nội tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Số điểm thường xuyên ùn tắc cũng theo đó mà tăng, hiện cả Hà Nội có tới gần 90 điểm.

Nguyên nhân tình trạng ùn tắc một phần do trời rét khiến ôtô cá nhân và taxi hoạt động hết công suất. Cùng đó, nhu cầu đi lại mua sắm Tết khiến nhiều người dân thành phố phải ra đường nhiều hơn. Lý do khác nữa là do cuối năm các Bộ, ngành ở Trung ương đều tổ chức tổng kết nên xe ngoại tỉnh chở cán bộ về họp cũng ảnh hưởng đến lưu thông.

Ngoài ra, việc phân luồng giao thông phục vụ cho các lễ hội cuối năm cũng là nguyên nhân gây nên ùn ứ ở khu vực trung tâm thành phố, kéo theo đó là tình trạng hàng rong tái xuất hiện trên nhiều tuyến phố.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh (Phó Ban Thanh tra GTVT ), trong khi cơ sở hạ tầng kém, lượng phương tiện tham gia lưu thông lớn đã khiến thành phố ngột ngạt thì ý thức người điều khiển phương tiện kém chính là dầu được đổ thêm vào lửa để cảnh ùn tắc bùng lên.

Điều đáng nói thêm nữa là trong thời gian qua, lượng phương tiện của người ngoại tỉnh đổ về Hà Nội rất lớn. Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác nhưng chính các phương tiện kiểu này và những người điều khiển không thông thạo đường sá đã làm cho giao thông thành phố càng thêm quá tải, làm cho ùn tắc đã khó gỡ lại càng trở nên rối loạn.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc trên nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội cũng như số vụ tai nạn giao thông gia tăng, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, năm nay  thành phố dự kiến sẽ tổ chức di dời các chợ hoa Tết ra khỏi khu vực trung tâm.

Còn tại các nút giao thông từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tăng cường thêm nhiều chiến sĩ Cảnh sát, trong đó toàn thành phố sẽ tăng cường thêm khoảng 500 sinh viên của Học viện Cảnh sát ra làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Thiết nghĩ, ngoài các biện pháp trên thì Phòng CSGT Hà Nội cũng cần sớm có phương án bố trí phân luồng giao thông sao cho hợp lý, để tránh cảnh ùn tắc và gia tăng thêm số vụ TNGT vào những ngày cận Tết

Thanh Huyền
.
.
.