USAID công bố 2 chương trình trợ giúp phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam

Thứ Năm, 03/11/2011, 20:35

Hôm nay 3/11/2011, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố hai chương trình có thời hạn 5 năm trợ giúp các cơ quan Chính phủ và các tổ chức đối tác khác trong nước để thực hiện việc ứng phó bền vững đối với dịch HIV/AIDS theo chiến lược phòng, chống HIV/AIDS quốc gia của Việt Nam.

USAID đã tài trợ cho tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ FHI 360 một chương trình trị giá 45 triệu đôla tại Việt Nam cho đến năm 2016 nhằm tăng cường công tác quản lý bền vững đối với các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong nước khi nguồn tài trợ nước ngoài cho việc trực tiếp cung cấp các dịch vụ đang giảm dần. Mục tiêu của chương trình, được tài trợ trong khuôn khổ Kế hoạch Cứu trợ AIDS Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR), là đảm bảo sự vững mạnh của các lĩnh vực chương trình có tính thiết yếu đối với việc duy trì công tác cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV chất lượng trong tương lai.

“Việt Nam, với sự hỗ trợ từ USAID và các nhà tài trợ khác, đã đạt được những kết quả ấn tượng trong phòng, chống HIV. Theo hướng các nguồn tài trợ trong chương trình PEPFAR sẽ giảm xuống, các chương trình này được thiết kế để tăng tính bền vững cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam” - Giám đốc USAID tại Việt Nam Francis Donovan nói.

Vì các cộng đồng và các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam giữ một vai trò quan trọng trong ứng phó với HIV/AIDS, USAID đã tài trợ một chương trình trị giá 25 triệu đôla cho tổ chức RTI International kéo dài đến năm 2016 để tiếp tục nâng cao năng lực của họ để phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện chiến lược phòng, chống HIV/AIDS quốc gia. Chương trình này cũng sẽ làm việc với các mạng lưới của người sống chung với HIV để giúp tăng cường sự tham gia của họ trong các hoạt động phòng, chống HIV ở cả cấp địa phương và trung ương.

Sự hỗ trợ của USAID tập trung vào dự phòng lây nhiễm HIV trong các quần thể dân cư có hành vi nguy cơ cao, bao gồm nhóm nghiện chích ma tuý và bạn tình của họ, nhóm hoạt động mại dâm, khách hàng nam của nữ hoạt động mại dâm, và nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam. Phối hợp với Chính phủ Việt Nam, các nỗ lực trong lĩnh vực phòng, chống HIV của USAID hiện đang được triển khai ở 9 tỉnh, thành phố: Điện Biên, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, và Quảng Ninh ở miền Bắc; Nghệ An ở miền Trung; và An Giang, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh ở miền Nam. Trong năm 2011, trợ giúp của USAID đạt mức 46 triệu đôla trong tổng số 85 triệu đôla ngân sách của PEPFAR dành cho Việt Nam.

Việc công bố hai chương trình mới này trùng với dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập USAID trên toàn cầu, với tư cách là một cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp trợ giúp phát triển cho hơn 100 nước. Từ năm 2000, USAID đã đóng góp 510 triệu đôla cho các hoạt động phát triển và cứu trợ ở Việt Nam

PV
.
.
.