UNICEF công bố Báo cáo tình hình trẻ em thế giới năm 2013

Thứ Sáu, 31/05/2013, 08:59
Chiều 30/5, tại Đà Nẵng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ công bố Báo cáo tình hình trẻ em thế giới năm 2013 với chủ đề “Trẻ em khuyết tật”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đối tượng trẻ em thiệt thòi và nhất là trẻ em khuyết tật. Ở Việt Nam có hơn 1,2 triệu trẻ em khuyết tật, trong đó có nhiều trẻ em khuyết tật do hậu quả và di chứng của chiến tranh, nhất là nhiễm chất độc hóa học và bị tai nạn bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh. Đây là thách thức rất lớn đối với Việt Nam trong nỗ lực bảo đảm quyền trẻ em đối với trẻ khuyết tật và giúp các em hòa nhập vào đời sống kinh tế, xã hội.

Là quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Việt Nam luôn đề cao các nguyên tắc cơ bản của Công ước, đặc biệt là nguyên tắc không phân biệt đối xử, luôn nỗ lực để hướng tới bảo đảm để trẻ khuyết tật được hưởng một cách trọn vẹn, đầy đủ và bình đẳng các quyền của mình.

Đánh giá những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền của trẻ em khuyết tật, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, UNICEF đã đồng hành cùng Việt Nam ngay từ trước khi Việt Nam chính thức gia nhập Liên hợp quốc, hỗ trợ Việt Nam trong những ngày tháng khó khăn nhất và hiện nay đang tiếp tục giúp Việt Nam xây dựng pháp luật, thể chế, chính sách phù hợp và thuận lợi nhất cho trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật.

Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ông Anthony Lake và Tổng Giám đốc Quỹ hỗ trợ và phát triển Ốt-xtrây-li-a (AusAID), ông Peter Baxter thống nhất cho rằng báo cáo năm 2013 này đã đưa ra những cách thức để hòa nhập trẻ khuyết tật vào xã hội. Các nỗ lực hỗ trợ trẻ khuyết tật hòa nhập với xã hội sẽ giúp đẩy lùi sự phân biệt, đối xử đang gạt các em ra bên lề của xã hội. Cũng nhân dịp này, em Nguyễn Phương Anh, “cô bé thủy tinh”, người vào chung kết cuộc thi Viet Nams Got Talent năm 2012 đã chia sẻ những suy nghĩ của mình, thể hiện nghị lực của những người khuyết tật trong cuộc sống.

Báo cáo tình hình trẻ em thế giới năm 2013 là ấn phẩm thường niên quan trọng nhất của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Báo cáo năm nay tập trung vào vấn đề trẻ khuyết tật.

Báo cáo cũng chỉ ra ba lĩnh vực lớn cần phải hành động ngay để cải thiện tình hình của trẻ khuyết tật và thực hiện quyền của các em. Trước hết, phải có một xã hội hòa nhập hơn. Con đường tiến tới một xã hội hòa nhập hơn được thể hiện trong Công ước về Quyền của Người khuyết tật (CRPD) và Công ước về Quyền trẻ em (CRC)

Nguyễn Hồng Điệp
.
.
.