UBND tỉnh Phú Thọ xử lý kiên quyết và dứt điểm các vi phạm trong khu di tích Đền Hùng

Thứ Tư, 09/03/2011, 09:00
Sáng 8/3, tại buổi giao ban báo chí ở trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Kim Hải đã thông tin cho lãnh đạo các cơ quan báo chí về việc xử lý các vi phạm trong khu di tích lịch sử Đền Hùng thời gian vừa qua.

Theo bà Hải thì sau khi tiếp nhận các thông tin từ một số cơ quan báo chí về các vi phạm trong khu di tích Đền Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và đề ra các biện pháp xử lý.

Theo đó, giao cho UBND TP Việt Trì phối hợp với khu di tích lịch sử Đền Hùng lập phương án xây dựng khu tái định cư để di dời hơn 90 hộ dân đang ở rải rác trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của khu di tích.

Yêu cầu Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý khu di tích do đã để xảy ra việc xây nhà trái phép và khai thác đất tại khu đồi Cá Chuối, xã Chu Hóa và các sai phạm khác; yêu cầu Giám đốc khu di tích làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm trên để có hình thức kỷ luật phù hợp. Về việc xây nhà ở không phép của gia đình ông Đào Văn Tình, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao cho UBND TP Việt Trì xử lý, cưỡng chế tháo dỡ theo pháp luật hiện hành trước ngày 15/3/2011.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về một số hoạt động tại khu di tích lịch sử Đền Hùng. Theo đó, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra việc quản lý đất đai, quản lý rừng; vấn đề cấp phép và thực hiện cấp phép xây dựng trong phạm vi khu di tích Đền Hùng v.v…

Cũng tại buổi tiếp xúc với các nhà báo, Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ đang gấp rút triển khai xây dựng hồ sơ "Tín ngưỡng thờ Hùng Vương" để đề nghị Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo chương trình thì lễ Giỗ Tổ Đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 6 đến 10/3 âm lịch

L.V.
.
.
.