UB Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm kỷ niệm 10 năm thành lập

Thứ Bảy, 05/06/2010, 16:06
Ngày 4/6, tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UBQG), đã được tổ chức.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch UBQG, đã đến dự và chủ trì. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các Bộ Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an…, các tổ chức phi Chính phủ, đại diện sứ quán các nước.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã khẳng định những quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống HIV/AIDS, đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm và giúp những người lầm lạc tái hòa nhập cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong 10 năm qua, UBQG đã tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng và chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai có hiệu quả các chiến lược, chương trình, kế hoạch hoạt động trong từng giai đoạn về phòng chống HIV/AIDS, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, UBQG đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các mặt hoạt động. Trong đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đã được Chính phủ chỉ đạo xây dựng và nâng cao năng lực cho các lực lượng nghiệp vụ, trực tiếp đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, nòng cốt là lực lượng Công an, từ Trung ương tới địa phương.

10 năm qua, có 122.495 vụ án về ma túy đã được phát hiện và triệt phá, thu giữ 1.884,9kg heroin, 2.542,84kg thuốc phiện, hơn 15.000kg cần sa, 800.000 viên ma túy tổng hợp. Xác định nhiều địa bàn trọng điểm, đường dây buôn bán ma túy phức tạp… Do tính chất quyết liệt của cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy, nhiều CBCS Công an đã hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ.

Công tác xóa bỏ cây chứa chất ma túy đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, với kết quả giảm từ 428ha năm 2000 xuống còn khoảng 30ha năm 2009. Cơ bản đã kiềm chế được tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% dân số. 2 năm liên tiếp vừa qua số nhiễm HIV mới và số tử vong do AIDS giảm.

Nhiều chương trình can thiệp, giảm tác hại HIV/AIDS, tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh cho cộng đồng… được triển khai và phát huy hiệu quả rõ rệt

Thanh Loan
.
.
.