Tuyển sinh ĐH, CĐ: Nhiều thí sinh mang ĐTDĐ vào phòng thi

Thứ Hai, 10/07/2006, 08:10
27 trường ĐH phát hiện thí sinh sử dụng điện thoại di động như; Khối các trường Công an phát hiện 2 thí sinh sử dụng điện thoại di động. Tỷ lệ dự thi trung bình đạt 75,67%, cao nhất vẫn là khối các trường Công an đạt 94,04%.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ, đã có 477 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 25, cảnh cáo 14 và đình chỉ 438 thí sinh.

Như vậy, sau khi lực lượng Công an TP Hà Nội đấu tranh, khám phá đường dây thi thuê bằng điện thoại di động có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, có thể nhận thấy tình hình thi thuê, thi kèm bằng hình thức này vẫn rất phức tạp và rất có thể, còn nhiều đường dây thi hộ khác chưa bị phát hiện.

Những trường có số thí sinh bị đình chỉ nhiều là khối các trường Công an với 127 thí sinh, ĐH Quốc gia Hà Nội - 22 thí sinh, ĐH TDTT I - 24 thí sinh, ĐH Huế - 19 thí sinh. Tại ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, có 1 thí sinh bị đau ruột thừa phải đi cấp cứu dù đã làm bài được 45 phút, 1 thí sinh bị chấn thương sọ não do ngất xỉu khi đi cầu thang.

Trong ngày thi đầu tiên, vấn đề khiến một số trường rất lúng túng lại xuất phát từ một vài khâu chỉ đạo của Ban chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT. Tại trường ĐH Ngoại thương, khi môn thi Toán khối D mới bắt đầu được 15 phút thì điểm trưởng thi Nguyễn Như Tiến mang vào Ban chỉ đạo thi của trường hai chiếc máy tính của thí sinh, trong đó có một chiếc nhãn hiệu Ca1e1on Scientific Calculator fm - 570 MS để hỏi loại này có thuộc "danh mục cấm" mang vào phòng thi hay không? Trong "danh mục" máy tính mà Bộ GD - ĐT liệt kê cho phép thí sinh mang vào phòng thi tuy không có tên loại máy tính này nhưng văn bản của Bộ lại cho phép thí sinh mang những "loại máy tính có chức năng tương tự".

Ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ GD - ĐT cho PV Báo CAND biết, "cần thời gian để thẩm định". Cuối cùng trong khi chờ câu trả lời từ phía Bộ GD - ĐT, vị điểm trưởng kia lại mang chiếc máy tính đó về phòng thi đợi.

Một băn khoăn nữa từ nhiều trường ĐH là theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, đối với môn Ngoại ngữ thi theo phương pháp trắc nghiệm thì sau khi phát đề (7h15), thí sinh phải úp đề thi xuống, khi nào có hiệu lệnh làm bài (7h30), mới được xem đề và làm bài. Theo một số Chủ tịch Hội đồng thi, quy định đó là không khả thi và không cần thiết, vì 15 phút ngồi đợi để "lật đề", thí sinh sẽ rất căng thẳng...

Thu Phương
.
.
.