Tuyển sinh ĐH, CĐ 2008: Số lượng đăng ký dự thi giảm

Thứ Sáu, 11/04/2008, 09:25
Ngày 10/4 là hạn cuối cùng các thí sinh trong cả nước kết thúc việc nộp hồ sơ. Nhìn chung số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đã giảm hẳn so với năm trước, do thí sinh đã bắt đầu có định hướng trong việc chọn ngành, nghề. Tuy nhiên, vẫn có rất đông thí sinh nộp 5, 7 bộ hồ sơ, thậm chí có những em vẫn nộp đến 9 bộ hồ sơ.

Đúng như dự đoán, ngày cuối cùng bao giờ số lượng hồ sơ ĐKDT của thí sinh nộp theo tuyến Sở GD&ĐT và các Trường THPT cũng tăng vọt. Tại địa điểm 23 Quang Trung của Sở GD&ĐT Hà Nội, cách đây 5 ngày, số lượng thí sinh đến nộp hồ sơ vẫn lác đác; các địa điểm thu nhận hồ sơ của thí sinh tự do tại các Phòng Giáo dục quận, huyện mỗi ngày chỉ nhận được hai ba chục bộ hồ sơ, nhưng từ ngày mồng 8 đến ngày 10, trung bình mỗi ngày, từng địa điểm thu được hơn 100 bộ hồ sơ.

Chỉ riêng ngày 10/4, tại 23 Quang Trung, số lượng hồ sơ lên đến 500 - 600 bộ. Bà Tạ Song Hà, Phó Phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT cho biết, năm nay Sở phát hành 150.000 bộ hồ sơ. Số lượng hồ sơ tăng mạnh vào những ngày cuối, nhưng so với năm trước thì hồ sơ của thí sinh tự do đã giảm mạnh, chỉ khoảng 2.500 bộ, trong khi năm trước là 4.100 bộ.

Việc số lượng hồ sơ nhìn chung giảm hơn năm trước đã cho thấy, công tác định hướng ngành nghề của ngành Giáo dục, các trường phổ thông và của toàn xã hội đã bắt đầu có tác động tích cực; thí sinh đã biết chọn cho mình những ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân, với hoàn cảnh gia đình; nhiều em sau khi được các tổ chức xã hội nghề nghiệp tư vấn đã không chọn con đường thi ĐH, mà chuyển sang học nghề, hoặc xin xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Số lượng hồ sơ của thí sinh tự do nhìn chung giảm hơn trước, tuy nhiên, đối với thí sinh đang học lớp 12 thì tình trạng một em nộp nhiều bộ hồ sơ vẫn rất phổ biến. Điều này dự báo trước là năm nay các trường ĐH, CĐ sẽ vẫn tiếp tục phải đối diện với tình trạng hồ sơ "ảo".

Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân), ông Nguyễn Quốc Bình cho biết, đến chiều 10/4, vẫn còn thí sinh nộp hồ sơ tại trường và xin thay đổi nguyện vọng. Trung bình 1 học sinh lớp 12 của Trường THPT Nhân Chính nộp 4 bộ hồ sơ; thậm chí có 1 trường hợp nộp kỷ lục tới 9 bộ hồ sơ.

Thí sinh này giải thích: đơn giản là nộp nhiều để có thêm nhiều cơ hội lựa chọn trường thi, dù tốn kém hơn nhiều. Tại một số trường THPT khác như Việt Đức, Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, Trần Phú… cũng phổ biến 1 thí sinh nộp 3, 4 hồ sơ và không ít em nộp 6, 7 hồ sơ.

Và cũng đúng như dự báo của các chuyên gia tuyển sinh, trong quá trình khai hồ sơ ĐKDT thì mục 2, mục 3 là mục thí sinh hay nhầm lẫn nhất (dù trong phiếu ĐKDT đã giải thích rất rõ, mục 2 là mục khai NV1 học ở các trường có tổ chức thi mà không khai mục 3. Mục 3 dành cho thí sinh có NV học ở các trường ĐH không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của các trường ĐH…).

Tại Phòng Giáo dục quận Thanh Xuân, nhiều thí sinh có nguyện vọng 1 học tại Trường ĐH Giao thông vận tải, ĐH KHXH&NV, ĐH Luật… nhưng lại khai cả mục 3; hoặc có nhiều thí sinh muốn học ĐH Lao động xã hội là trường không tổ chức thi, nhưng lại khai mã ngành của trường vào mục 2.

Nếu không được cán bộ tuyển sinh tư vấn, giúp sửa chữa thì những thí sinh đó đương nhiên sẽ thuộc diện đi thi ĐH vào đúng trường mà mình không có nguyện vọng học. Tuy nhiên, trong ngày cuối cùng, 100% hồ sơ sai sót 2 mục 2, 3 của thí sinh đã được sửa chữa kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều em quên đóng dấu giáp lai vào ảnh, xác nhận của chính quyền địa phương và quên ảnh… cũng đều được tư vấn, bổ sung hoàn thiện hồ sơ…

Bắt đầu từ ngày 11/4, các thí sinh chưa kịp nộp hồ sơ theo đường Sở GD&ĐT sẽ đến trực tiếp đến trường ĐH, CĐ để nộp. Đến ngày 19/4, các Sở GD&ĐT sẽ tập hợp, phân tích dữ liệu hồ sơ để nhận diện về tình hình lựa chọn khối trường, ngành nghề năm nay. Nhưng theo quan sát bước đầu, xu hướng chọn lựa các khối ngành kinh tế, công nghệ (khối A) vẫn chiếm ưu thế mạnh. Những chuyên ngành về nông lâm ngư và khối C sẽ tiếp tục bị "lép vế" trước khối A.

Thu Phương
.
.
.