Tuyên dương “Người tốt việc tốt- Lái xe buýt an toàn 2014”

Thứ Sáu, 07/11/2014, 20:30
Ngày 7/11, sở GTVT TP Hồ Chí Minh cùng Ban ATGT TP, Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức hội nghị tuyên dương 82 gương “Người tốt việc tốt- Lái xe buýt an toàn 2014”.

Hội nghị đã lắng nghe câu chuyện tâm tình sau vô lăng xe buýt an toàn của hai gương điển hình là tài xế Võ Văn Đơn và Trần Trọng Minh tâm sự về nghề lái xe với những nỗi niềm buồn vui khi dư luận coi là “hung thần xe buýt”. Ít ai hiểu rằng, một tài xế xe buýt để được tuyên dương tài xế phải đáp ứng nhiều tiêu chí và những áp lực cuộc sống, tình cảm nhưng phải đảm bảo lái xe tác nghiệp trên tuyến đường tuyệt đối không gây tai nạn giao thông, đón trả khách đúng trạm, đúng nơi quy định và các quy định bắt buột  khi xe đã dừng lại hẳn, khi đỗ đậu xe sát lề…Chưa kể, tài xế bắt buột  không được hút thuốc lá trong khi tác nghiệp, không chạy dàn hàng 2, hàng 3, giành đường, vượt ẩu, lạm quyền ưu tiên trong lưu thông… Các tiêu chí được chính cơ sở quản lý đánh giá dựa trên biên bản, phản ánh của báo đài, số liệu từ Trung tâm, thiết bị giám sát hành trình, phản ánh của hành khách….

Các tài xế được tuyên dương “người tốt việc tốt- lái xe buýt an toàn 2014.

Trong hội nghị, tài xế Trần Trọng Minh (Công ty TNHH MTV xe khách Sài Gòn) chia sẻ giao lưu: “Nghề tài xế lái xe buýt chịu nhiều áp lực. Đằng sau tay lái là sự an toàn của biết bao nhiêu con người. Đây là nghề mình đã lựa chọn để nuôi sống gia đình, nên không thể vì những lợi ích nhỏ nhoi mà quên đi đạo đức nghề nghiệp”. Anh Minh có thâm niên 24 năm cầm lái, 14 năm lái xe buýt xuất phát từ tình yêu nghề nghiệp và sự động viên của gia đình, người thân. Đây chính là yếu tố giúp tài xế cảm bớt căng thẳng và áp lực trong công việc để có thể gắn bó lâu dài. Là những người phải thức dậy từ tờ mờ sáng để đi làm, có người chưa một lần đưa con đến trường, phải đến 8 giờ tối hết ca chạy mới về nhà…Nếu không phải tình yêu nghề nghiệp thật sự làm sao có thể sống vững tâm với công việc với mức lương từ 6,5 đến 7 triệu đồng/tháng, để đảm bảo an toàn giữ tay lái xe buýt ròng rã 6 chuyến/ngày trong suốt 12 năm qua và còn lâu hơn nữa…Tính và tật xấu của con người đã làm xuất hiện những “gương xấu” bị xã hội phê phán, lên án…Với anh từng gặp những “kỷ niệm” khó quên đã kể lại như có lần, một cụ bà 83 tuổi, để quên toàn bộ giấy tờ nhà đất trên xe buýt. Đến cuối ngày anh dọn vệ sinh xe, phát hiện và đã xin cơ quan cho nghỉ một ngày để tìm kiếm tại nơi bà lão xuống xe để tận tay trao lại cho bà cụ mà không hề nhận tiền thù lao trả ơn…

Hai tài xế Võ Văn Đơn và Trần Trọng Minh giao lưu về nghề lái xe buýt, an toàn.

Hiện TP Hồ Chí Minh có khoảng 3.400 tài xế xe buýt đảm trách hoạt động của gần 3.000 đầu xe buýt, phục vụ cho nhu cầu đi lại khoảng 6-7% người dân. Theo quy hoạch, đến năm 2017 TP sẽ đầu tư mới 1.680 xe buýt và đang nghiên cứu đầu tư 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) với tổng vốn hơn 3.200 tỷ đồng. Theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh, 9 tháng qua có gần 430 triệu lượt hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 66,1% so kế hoạch năm 2014 (650 triệu lượt hành khách), góp phần đưa doanh thu vận tải 10 tháng đầu năm nay của thành phố đạt hơn 50.000 tỷ đồng. Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng Ban chuyên trách ATGT TP đã phát động phong trào “Thi đua lái xe an toàn” tiếp tục thực hiện mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT năm 2015, kéo giảm TNGT, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, thực hiện tốt chủ đề năm an toàn giao thông 2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với “Tính mạng con người là trên hết”.

Ông Dương Hồng Thanh – PGĐ sở GTVT TP trao bằng khen của UBND TP HCM cho 7 cá nhân tiêu biểu “lái xe buýt an toàn 2014.
Lãnh đạo sở GTVT trao tặng bắng khen, giấy khen của UBND TP, An ATGT TP, sở GTVT và LĐLĐ TP cho 82 tài xế tiêu biểu.

82 tấm gương lái xe buýt an toàn tiêu biểu được UBND TP Hồ Chí Minh, Ban ATGT, Sở GTVT tuyên dương và được tặng bằng khen, giấy khen là sự khích lệ động viên rất lớn đối với tài xế xe buýt, là khởi đầu cho một phong trào lớn, lâu dài cho an toàn giao thông thành phố, đặc biệt là dịp cuối năm

Hoàng Châu
.
.
.