Tuy Phong vật vã trong cơn khát

Thứ Sáu, 03/04/2015, 11:16
Huyện Tuy Phong, nằm phía Bắc của tỉnh Bình Thuận, giáp với khu vực Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận là địa phương đang gánh chịu hạn hán và nắng nóng dữ dội.

Đã có hàng trăm hécta lúa ba vụ và hoa màu phải bỏ hoang, chết héo,  hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt và đàn gia súc (trâu, bò, dê) đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh do suy dinh dưỡng vì thiếu thức ăn và nước trong khi trời chưa mưa và mực nước các hồ thủy lợi đang cạn sát đáy, đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người dân và tình hình sản xuất chăn nuôi tại hai xã Vĩnh Hảo và Vĩnh Tân.

Trên địa bàn huyện Tuy Phong có 3 hồ chứa nước là hồ Đá Bạc, Lòng Sông và hồ Phan Dũng tất cả đang trong tình trạng cạn kiệt. Trong đó, hồ Lòng Sông hiện còn khoảng 10 triệu m³ nước đủ để tưới cho 2.700ha lúa vụ Đông Xuân 2014-2015 tại xã Phú Lạc, xã Phong Phú và thị trấn Liên Hương. Theo dự kiến, sau 1 tháng trời không mưa, chắc chắn nước trong các lòng hồ sẽ hết. 

Hồ Đá Bạc đã cạn trơ đáy.

Hồ Đá Bạc thuộc xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong) có dung tích nước bình thường đạt trên 8,4 triệu m³, nhưng hiện nay hạn hán nghiêm trọng kéo dài, đã làm cho mực nước trong lòng hồ chỉ còn dưới 700 ngàn m³.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo, Nguyễn Anh Tuấn cho biết, cả xã trông cậy nước vào hồ Đá Bạc cùng 20 giếng bơm nhưng đến nay đều cạn kiệt, khiến 1.800 hộ dân cùng cây trồng, vật nuôi lâm cảnh khát khô thiếu nước. Nghiêm trọng nhất hiện nay là nước sinh hoạt, người dân trong xã phải mua từ thị trấn Liên Hương chở xuống bán. 

Anh Nguyễn Văn Quang, tài xế xe bồn cho biết, mỗi ngày anh chở được 3 chuyến, mỗi chuyến chứa 15 m³ nước, bán giá 400 ngàn, trừ chi phí, lãi 100 ngàn/chuyến. Nước sinh hoạt cho các hộ dân, nếu giao chậm bán 3-4 ngày có giá 30 ngàn/m³, còn giao nhanh trong ngày là 40 ngàn/m³.

Đáng lo hơn nữa là dịch bệnh đe dọa hơn 1.000 con trâu, bò, dê, cừu sẽ phát sinh do thiếu nước uống, thức ăn…. Nắng hạn không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến từng hộ gia đình mà còn đe dọa hàng trăm ha tôm giống đang nuôi. Dịch vụ “bán nước” đang nở rộ tại đây.

Mỗi ngày có khoảng 150 xe bồn chở nước từ các giếng bơm (giá 3.000đ/m³) đem bán cho các trại nuôi tôm và người dân. Chủ một giếng bơm cho biết, mỗi ngày ông bán trên 2.000 m³ nước cho các xe bồn.

Nguy cơ hạn hán kéo dài đang từng ngày đe dọa cuộc sống người dân khu vực cực Nam Trung Bộ.

Nam Yên - Việt Khuê
.
.
.