Gặp Thủ khoa kép của Học viện Cảnh sát nhân dân:

Tuổi trẻ phải sống hết mình

Thứ Hai, 19/08/2013, 14:53
Cựu học sinh Trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) từng khiến nhiều người trầm trồ bởi thành tích đỗ thủ khoa đầu vào khối C (đạt 25 điểm năm 2008). Năm năm sau, nữ thủ khoa đầu vào ấy là thủ khoa đầu ra của Học viện Cảnh sát Nhân dân. Cô gái ấy chính là học viên Đặng Thị Thủy (24 tuổi) sinh ra và lớn lên tại xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Nữ học viên với bộ sưu tập của những giải thưởng

Năm 2008, Thủy đỗ thủ khoa Học viện Cảnh sát khối C với tổng điểm đạt 25, chuyên ngành Cảnh sát điều tra. Nữ học viên người xứ Nghệ này lại một lần nữa làm thầy cô trong trường cũng như các học viên khóa D34 thán phục khi đạt cú đúp thủ khoa đầu ra với điểm tổng kết đáng mơ ước 8,65.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó nhưng có truyền thống hiếu học, là chị cả của 2 đứa em (cả 3 chị em đều là học sinh Trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An). Vùng đất chiêm trũng quê lúa Yên Thành, xứ Nghệ đã rèn luyện trong em một cái tôi lớn, một cái tôi ham học hỏi, nỗ lực phi thường, tự vươn lên trong cuộc sống. Kết quả của sự phấn đấu không ngừng ấy khi Thủy được vinh danh bảng vàng thủ khoa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là học viên năm đầu duy nhất của khóa D34 được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Vừa là Bí thư chi Đoàn, Ủy viên BCH Liên chi Đoàn khóa D34 (2008 – 2013), Phó Bí thư Chi bộ lớp B11, khóa D34, Học viện Cảnh sát nhân dân, Thủy còn là một học viên luôn giữ danh hiệu học viên khá, giỏi trong toàn khóa và đứng nhất nhì lớp. Trong năm học vừa qua, Thủy là học viên duy nhất đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc cả về học tập và rèn luyện toàn khóa.

Thời gian học tại Học viện Cảnh sát, nữ thủ khoa dành nhiều thành tích trong đó có nhiều giải thưởng về các cuộc thi tìm hiểu và Olympic do khoá tổ chức như: giải nhất Olympic Triết học do khóa kết hợp với bộ môn Mác – Lênin tổ chức; đạt giải hùng biện hay nhất trong Hội thi Olympic Triết học; đạt giải nhất trong Hội thi Olympic “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh và kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giải nhất cuộc thi “Văn hóa ứng xử” do khóa tổ chức; giải nhì hội thi học tốt môn chiến thuật điều tra do Khoa Nghiệp vụ Cảnh sát điều tra và khóa tổ chức.

Thiếu úy Đặng Thị Thủy, thủ khoa kép Học viện Cảnh sát nhân dân.

Trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên, Thủy còn tham gia tích cực cuộc thi tìm hiểu do Học viện và Bộ Giáo dục tổ chức: 1 công trình nghiên cứu khoa học đạt giải nhì cấp Học viện; 1 chuyên đề nghiên cứu khoa học đạt giải nhì cấp Học viện; 4 chuyên đề nghiên cứu khoa học đạt giải ba cấp Học viện; 1 chuyên đề nghiên cứu khoa học đạt giải ba cấp Học viện.

Bên cạnh đó, Thủy còn tham gia nhiệt tình vào các cuộc thi tìm hiểu do Học viện và lực lượng CAND tổ chức. Thủ khoa Đặng Thị Thủy còn là một trong những sinh viên Chủ nhiệm Ban Biên tập nội san “Người Cảnh sát trẻ”. “Ngay từ năm nhất, hoạt động Đoàn, hội đã có sức hút lớn đối với em và bản thân em cũng thấy mình trưởng thành hơn, khám phá được nhiều tiềm năng của mình hơn khi nhiệt tình tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên, em luôn coi học tập là nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu, bởi nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên vẫn là lĩnh hội kiến thức thật tốt để phục vụ cho nghề nghiệp của mình”, Thủy chia sẻ về bí quyết cân bằng giữa học tập với công tác Đoàn của mình.

“Hãy luôn giữ được trong mình ngọn lửa say mê của tuổi trẻ”

Theo như chia sẻ của nữ thủ khoa kép, trong quá trình học tập và rèn luyện tại môi trường đại học, có rất nhiều điều có thể chi phối sinh viên, ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của mỗi người. Theo Thủy, quan trọng nhất là tư tưởng của mỗi người, bản thân mình phải luôn làm chủ cuộc sống của mình và kiên định với quan niệm sống đó mà không bị chi phối bởi người khác hay sống theo kiểu trào lưu. Là sinh viên, nếu có một kết quả học tập tốt thì trong các hoạt động đoàn thể, bạn cũng mới có được sự tôn trọng và tín nhiệm tuyệt đối của tập thể. Vì thế, điều quan trọng nhất là dung hòa được giữa học tập và tham gia hoạt động xã hội. Đặc thù là sinh viên môi trường vũ trang, mọi hoạt động đều phải tuân thủ theo đúng Điều lệnh CAND và đảm bảo kỷ luật, đặc biệt là về giờ giấc nên theo Thủy kinh nghiệm quan trọng nhất là bố trí thời gian hợp lý và tập trung cao độ cho mọi việc, tránh lãng phí thời gian và sao cho đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Với kết quả học tập giỏi của mình, Thủy vinh dự được trường giữ lại làm giảng viên, tuy nhiên em đã từ chối vinh dự này và bày tỏ nguyện vọng được trở về quê hương nhận công tác tại Công an tỉnh Nghệ An.

“Được thầy cô quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình trong 5 năm học vừa qua, đối với em đó là quãng thời gian đẹp nhất, ấn tượng nhất trong suốt mười mấy năm đi học. Được làm giảng viên tại ngôi trường mình đã từng gắn bó thời sinh viên đó là niềm ước ao của bao thế hệ sinh viên Cảnh sát, nhưng em muốn được là một sinh viên được đào tạo Chuyên ngành Cảnh sát điều tra, chuyên ngành hẹp là điều tra kinh tế, em mong muốn được tiếp xúc với thực tế nhiều hơn, được trực tiếp chiến đấu, đem những kiến thức và kỹ năng mình tích lũy được áp dụng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm của ngành. Em hy vọng mình sẽ phát huy tốt năng lực của bản thân trong thực tiễn chiến đấu và công tác sau này”, nữ thủ khoa kép Đặng Thị Thủy tâm sự.

Thầy Nguyễn Mẫu Hiếu, giảng viên chủ nhiệm lớp B11 khóa D34, Học viện Cảnh sát nhân dân rất tự hào khi nói về cô học viên của mình: “Thủy là cô sinh viên vừa chăm ngoan, học giỏi lại hiền lành. Trong quá trình học tập tại Học viện Cảnh sát, dù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất sớm nhưng đã không làm em nản chí, em đã xác định động cơ học tập đúng đắn.

Thủy là chị cả trong một gia đình có ba người con, dưới Thủy còn có cô em gái đang học năm thứ 4 của Đại học Luật Hà Nội, còn cậu em út cũng theo chân chị, học năm thứ 2 của Học viện Cảnh sát nhân dân. Trong suốt 5 năm học tập, tận dụng 2 ngày nghỉ cuối tuần, Thủy còn đi gia sư cho các học sinh chuẩn bị thi đại học, kiếm thêm thu nhập để phụ mẹ nuôi các em ăn học. Trong số hơn 20 người được Thủy dạy dỗ, có đến hơn 10 người đã đỗ vào các trường đại học, học viện.

Gặp chúng tôi, nữ Thủ khoa Đặng Thị Thủy muốn gửi thông điệp học tập, rèn luyện đến các tân sinh viên trước ngày nhập học: “Quãng đời sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất trong mỗi cuộc đời nên đừng ai vô tình lãng phí nó. Mong rằng những tân sinh viên sẽ luôn giữ được trong mình ngọn lửa say mê của tuổi trẻ, dám sống hết mình, hăng say học tập và tham gia nhiều hoạt động xã hội để hoàn thiện bản thân mình hơn. Nền tảng kiến thức và kỹ năng tích lũy từ cuộc sống sẽ là những hành trang quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Hãy cháy hết mình vì tuổi trẻ không hai lần thắm lại”

Thu Thủy – Thanh Cảnh
.
.
.