Tuổi già vẫn cứu hơn trăm người bị nạn trên sông Hậu

Thứ Ba, 20/09/2011, 16:03
Không chỉ cứu 149 người thoát khỏi bàn tay "hà bá", ông còn cứu 129 phương tiện bị nạn trên sông Hậu, tham gia cùng lực lượng Công an khám phá 48 vụ trộm cắp tài sản, bắt được 12 đối tượng… Với thành tích này, ông Dương Công To, tên thân mật là Tư Hài - Đội trưởng Đội Dân phòng tự quản phòng chống tội phạm trên sông xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) được nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Năm nay, ông Tư Hài bước vào tuổi 64, nhưng trông vẫn rắn rỏi, đi đứng lanh lẹ, giọng nói sang sảng. Bao nhiêu năm gắn với sông Hậu, ông đã chứng kiến nhiều chuyện vui, buồn. Trên khúc sông ngắn nhưng có năm, xảy ra hàng chục vụ chết đuối do chìm ghe, xuồng, Trước thực trạng ấy, năm 1990, ông quyết định lập Đội cứu nạn, cứu hộ trên sông với 6 thành viên là những người bạn làm nghề đóng đáy, bơi lội giỏi, để phát hiện kịp thời những vụ tai nạn xảy ra.

Một lần, khoảng 21h, nghe tiếng kêu cứu, ông Tư Hài lao ghe ra giữa dòng sông Hậu thì phát hiện một người đàn ông tên Hải đang ôm khúc củi trôi giữa dòng nước. Theo tiếng được, tiếng mất của Hải, ông Tư Hài điều khiến ghe chạy ngược về vị trí chiếc ghe đã chìm cách đó cả cây số, tìm vợ và con Hải, nhưng chỉ vớt được thi thể đứa con kẹt trong ghe, còn thi thể vợ Hải phải 3 ngày sau mới thấy.

Lần khác, vào khoảng 23h, trăng sáng vằng vặc, ông Tư Hài chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng kêu cứu từ mặt sông. Phản xạ một cách chuyên nghiệp, ông nhào ra bến ghe, rồi nhanh chóng đưa ghe tiếp cận nạn nhân. Đó là một bà cụ 82 tuổi, đang ôm… trái mít, run cầm cập.

Vợ chồng ông Tư Hài đọc Báo CAND.

Theo lời bà cụ, sau khi ghe chìm, còn 2 nạn nhân đã trôi dạt xuống khu vực hàng đáy của ông. ông Tư Hải lần ra miệng đáy gần giữa dòng phát hiện một bà cụ và một cháu trai đã nằm gọn trong đáy, mình mẩy tím tái. ông lập tức đưa vào bờ. Sau khi được hô hấp nhân tạo và sưởi ấm, cả 2 người đã tỉnh táo trở lại.

Ông Tư Hài cho biết, hơn chục năm trước, nhiều bà con thương hồ còn nghèo, phương tiện cũ kỹ nhưng lại tham chở nhiều hàng hóa. Sông Hậu vốn dĩ hiền hòa nhưng mỗi khi trời nổi mưa dông, sóng to bất ngờ, nhiều phương tiện chẳng thể trở tay kịp… Nắm được quy luật này, ông đã kịp thời báo cho bà con đề phòng nên tai nạn đã không xảy ra. Lần xảy ra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, ông Tư Hài đã tích cực tham gia cứu hộ được gần 30 người và tham gia công tác nhận dạng các nạn nhân, và bảo vệ hiện trường suốt gần 2 tháng trời…

Không chỉ tận tâm cứu người, ông Tư Hài còn là "khắc tinh" của bọn tội phạm. "Nghe có tội phạm xuất hiện là chúng tôi mai phục bắt quả tang cho bằng được. Chúng tôi cũng tranh thủ tai, mắt của bà con nên không bao giờ cảm thấy đơn độc trong cuộc chiến chống tội phạm" - ông Tư Hài nói và hướng dẫn khách ra bến sông - nơi có chiếc ghe nhà và cái chòi nhỏ để đứng quan sát mặt sông.

Ông Tư Hài cầm cái tù và được chế bằng sừng trâu, lấy hơi, thổi một hồi rồi sảng khoái giải thích: "Cái tù và này từng là một trong những công cụ hỗ trợ bắt trộm cướp rất hiệu quả. Lần băng trộm 6 - 7 đối tượng tấp ghe vào bến trộm máy ghe của ông út Cồn cùng xóm, tôi thổi tù và báo động. Thế là anh em bủa vây. Tóm được 1 thằng, giao Công an". Giờ thì tín hiệu tù và được thay thế bằng cú bấm điện thoại di động, nhanh, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi.

Có người hỏi ông tuổi đã cao, sức khỏe có phần giảm sút nhưng sao vẫn không ngại hiểm nguy, cứu người và chống tội phạm, ông Tư Hài cười khà: "Vì tính mạng, tài sản của bà con nên còn sống là còn làm, chẳng ngại gì. Mình sống ở đâu cũng vậy, chùn bước, dửng dưng trước chuyện buồn của người khác coi sao được"

Thái Bình
.
.
.